Con dâu kiện nhà chồng đòi chia công sức xây nhà

Mới đây, TAND tỉnh Bắc Giang xử phúc thẩm vụ án tranh chấp tài sản chung sau ly hôn giữa chị L. với anh N. do có kháng cáo của anh N. và cha mẹ anh, kháng nghị của VKS.

Theo đơn khởi kiện và quá trình giải quyết, chị L. trình bày chị xây dựng gia đình với anh N. vào năm 2004, có đăng ký kết hôn. Sau khi cưới, vợ chồng chị sống chung với bà nội và cha mẹ của anh N. Cha mẹ anh N. làm ruộng, anh N. vừa làm ruộng vừa làm nghề tự do. Năm 2009, chị đi lao động ở nước ngoài với thời gian hơn năm năm.

Năm 2017, chị và anh N. thuận tình ly hôn. Về tài sản, hai người tự thỏa thuận nhưng đến nay chưa giải quyết được. Tài sản của hai vợ chồng chị trong thời gian ở chung với gia đình anh N. gồm một căn nhà ba tầng và công trình phụ khép kín ở Bắc Giang.

Ảnh minh họa. Ảnh: PLO

Theo chị L., căn nhà xây năm 2013 hết khoảng 700 triệu đồng. Trong thời gian làm nhà, chị đi lao động ở nước ngoài có gửi về cho bố chồng 21.380 Euro. Năm 2015, chị về nước, nhà đã làm xong. Chồng và cha mẹ chồng nói số tiền chị gửi về để làm nhà vẫn còn thiếu nên đã vay của bố chị 20 triệu đồng. Nay, chị yêu cầu tòa án giải quyết chồng (cũ) phải trích chia công sức cho chị 300 triệu đồng.

Anh N. thừa nhận về thời gian kết hôn, ly hôn, đi lao động nước ngoài và số tiền gửi về như chị N. nói. Tuy nhiên, anh cho rằng đã sử dụng toàn bộ số tiền 21.380 EURO để trả nợ và nuôi con, cụ thể trả nợ là 150 triệu đồng, số tiền còn lại nuôi con ăn học. Riêng ngôi nhà và công trình phụ khép kín là do bố, mẹ anh làm, chị L. không đóng góp công sức. Nay chị L. yêu cầu chia tài sản trong thời gian ở chung với gia đình, anh sẽ có trách nhiệm với chị L. nhưng ở một mức độ nhất định, anh không đồng ý đối với yêu cầu của chị L. đòi trích chia 300 triệu đồng.

Cha anh N. trình bày, ngôi nhà và công trình phụ có diện tích khoảng 80m2 do vợ chồng ông làm trên diện tích đất của ông có từ trước. Thời gian này, chị L. đang ở nước ngoài, có gửi tiền về, ông là người đi nhận về và giao lại cho con trai. Anh N. dùng vào việc chi tiêu cá nhân của cha con anh N., ông không được sử dụng. Ông chỉ được sử dụng số tiền gốc đầu tư mà chị L., anh N. đã vay là 150 triệu. Nay chị L. yêu cầu trích chia công sức ông không nhất trí. Mẹ anh N. thống nhất ý kiến cha anh N.

Xử sơ thẩm vào tháng 4, TAND huyện Yên Dũng chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị L. đòi chia tài sản trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình. Theo đó, tòa tuyên giao căn nhà cho cha mẹ chồng chị được sở hữu, sử dụng nhưng buộc ông bà phải có trách nhiệm chia cho chị số tiền 250 triệu.

Sau đó, cả cha mẹ chồng và chồng chị L. kháng cáo. VKS huyện Yên Dũng kháng nghị theo hướng sửa án về phần tiền chia cho chị L.

Xử phúc thẩm mới đây, TAND tỉnh Bắc Giang sửa án sơ thẩm về phần tiền chia cho chị L., giảm còn hơn 120 triệu. Lý do là sau khi cha chồng chị yêu cầu định giá lại căn nhà thì chỉ còn gần 500 triệu (thay vì gần 800 triệu như tòa sơ thẩm xác định). Tòa xác định chị L. có công sức đóng góp trong việc tạo dựng căn nhà, nên chia cho chị ¼ giá trị căn nhà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm