Con dâu 'khai tử' cha mẹ chồng để hưởng thừa kế

Ngày 23-7, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử vụ tranh chấp nhà đất và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nguyên đơn là vợ chồng bà TH, bị đơn là bà VTV (cùng trú tại Hà Nội).

Vợ chồng ông Đỗ Văn Hợp tại tòa. Ảnh: BTP

Theo nội dung vụ việc, năm 1998, ông Đỗ Văn Hợp (trú tại Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội) chia cho con trai cả là Đỗ Mạnh Tiến mảnh đất rộng hơn 180 m2. Năm 2005, ông Tiến qua đời, vợ ông là bà VTV đến phòng công chứng số 3 (Hà Nội) thực hiện thủ tục kê khai di sản thừa kế.

Đáng chú ý, bà V chỉ kê tên mình và hai người con gái, còn cha mẹ chồng thì bà lại khai là "đã chết". Thực tế, vợ chồng ông Hợp vẫn còn đang sống.

Sau khi hoàn tất thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng cho mình, bà V. bán toàn bộ thửa đất cho vợ chồng bà TH.

Năm 2015, con gái bà V gặp vợ chồng ông Hợp, thông báo việc mẹ mình đã bán và sang tên mảnh đất cho người khác. Lúc này, vợ chồng ông Hợp mới biết sự việc.

Một thời gian sau, khi vợ chồng bà TH đến nhận nhà, ông Hợp cùng người thân ngăn cản vì cho rằng việc mua bán giữa nhà bà TH và bà V là trái phép, vì chưa có sự đồng ý của vợ chồng ông. Hơn thế, mảnh đất này là do ông chia cho ông Tiến nhưng chưa có quyết định chia thừa kế hay giấy cho tặng.

Đầu năm 2017, vợ chồng bà TH làm thủ tục khởi kiện ra tòa. Trải qua rất nhiều lần mở rồi lại hoãn, đến nay vụ án vẫn chưa thể giải quyết.

Trao đổi với báo chí, bà V kể thời điểm làm thủ tục kê khai hưởng thừa kế, khi được công chứng viên hỏi về cha mẹ chồng thì bà có nói họ chết cả rồi.

Nguồn cơn của hành động trên là do vợ chồng bà và cha mẹ chồng có xích mích, cả hai coi như không có nhau. Bà V thừa nhận việc khai tử cha mẹ chồng là sai, đồng thời bày tỏ đáng tiếc khi câu trả lời của mình đã được công chứng viên ghi vào văn bản.

Trong khi đó, với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, vợ chồng ông Hợp ủy quyền cho con gái của mình tham gia tố tụng.

Tại tòa hôm nay, cả nguyên đơn và bị đơn đều có đơn xin vắng với lý do sức khỏe không đảm bảo. Ngoài ra, đại diện Phòng Công chứng số 3, công chứng viên trực tiếp ký thông báo kê khai nhận di sản cho bà VTV, đại diện UBND phường Nhật Tân cũng đều vắng mặt.

Về phía mình, con gái ông Đỗ Văn Hợp mong muốn tòa án sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, bởi cha mẹ mình tuổi đã cao, nhiều năm qua phải đi gõ cửa kêu cứu rất nhiều cơ quan. Bà đề nghị đại diện các cơ quan chức năng liên quan có mặt tại tòa để chứng kiến cha mẹ mình vẫn còn sống chứ không phải đã chết như bà V kê khai.

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng đây là vụ án rất phức tạp nên cần xác minh thêm tình trạng sức khỏe của nguyên đơn và bị đơn, tòa cũng chưa nhận được phản hồi từ phía UBND phường Nhật Tân. Do vậy, HĐXX quyết định hoãn phiên xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm