Coi chừng ‘bạo hành lạnh’ đối với trẻ em

Hội nghị có đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam, Liên đoàn Lao động, Hội Cựu chiến binh, Hội Luật gia, tòa án…và các sở, ban, ngành trong TP. Ông Nguyễn Văn Tính, Phó Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Sở LĐ-TB&XH TP, là báo cáo viên của hội nghị. Ông Tính đã giới thiệu và phân tích một số điểm mới cơ bản của Luật Trẻ em 2016 như các khái niệm mới về bảo vệ trẻ em, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong việc bảo vệ trẻ em….

Một khái niệm mới trong luật được ông Tính nói đến là “bạo hành lạnh” đối với trẻ em. Theo đó sự sao nhãng, bỏmặc trẻ em về thể chất, tình cảm, giáo dục… chính là bạo hành lạnh. Việc này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng bởi lẽ đôi khi sự lạnh nhạt còn gây tổn thương cho trẻ em hơn cả việc bị chửi bới, đánh đập.

Một vấn đề cũng thu hút sự quan tâm của nhiều người dự hội nghị là khi “nựng” vào bộ phận sinh dục của trẻ em có phạm tội hay không. Theo ông Tính, cha mẹ, ông bà và người thân của trẻ thường sờ, hôn, nựng vào bộ phận sinh dục của trẻ. Đây là chuyện có thật và xảy ra khá phổ biến trong quá trình gần gũi, chăm sóc trẻ. Nhưng những hành vi ấy nếu không phải là những cử chỉ của yêu thương thì có thể sẽ vi phạm Điều 1 16 BLHS (tội dâm ô với trẻ em). Ngoài ra, việc nựng trẻ như thế có thể dẫn đến việc trẻ luôn mong muốn được cưng chiều. Từ đó trẻ sẽ ngộ nhận và không phân biệt được đâu là hành động yêu thương của người thân và đâu là việc bị lạm dụng của người lạ. Ông Tính nhắn nhủ các bậc cha mẹ hãy dạy con cách tự vệ để tránh bị lạm dụng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm