Có việc bỏ lọt tội phạm trong vụ cán bộ công an lừa đảo

VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng đã ban hành Thông báo rút kinh nghiệm một vụ án bỏ lọt tội phạm. Thông báo này được gửi đến các VKS trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên nhằm nâng cao chất lượng giải quyết án hình sự.

Theo VKS, cấp sơ thẩm đã áp dụng không đúng, không đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đồng thời còn bỏ lọt hành vi phạm tội đối với bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nguyệt - nguyên kế toán Công an huyện Tuy Phước, Bình Định.
Từ tháng 9-2016 đến tháng 7-2017, Nguyệt đã sử dụng các giấy tờ của cán bộ công an nhằm tạo niềm tin để đi vay tiền của nhiều người. Với thủ đoạn hứa hẹn trả lãi suất cao, Nguyệt dùng các loại giấy tờ như: Giấy chứng minh công an nhân dân, thẻ đảng viên, làm giả thẻ ngành công an nhân dân của gia đình và đồng nghiệp trong đơn vị, sau đó đem đi thế chấp vay tiền rồi chiếm đoạt 3,545 tỉ đồng.
Ngày 20-6-2019, TAND tỉnh Bình Định xử phạt Nguyệt 9 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 174 BLHS 2015. Bản án này sau đó đã bị VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng kháng nghị theo hướng hủy toàn bộ.

Ngày 12-11-2019, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã chấp nhận kháng nghị, hủy bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Định để điều tra lại.

Theo VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng, cấp sơ thẩm áp dụng không đúng, không đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đồng thời còn bỏ lọt hành vi phạm tội đối với Nguyệt.

Thứ nhất: Nguyệt nhiều lần lợi dụng danh nghĩa cán bộ công an huyện để vay tiền cũng như thực hiện những hành vi sai phạm khác. Nguyệt đã phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự "lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội" nhưng cấp sơ thẩm không áp dụng.

Thứ hai: Tòa sơ thẩm cho Nguyệt hưởng tình tiết giảm nhẹ "tự nguyện khắc phục một phần hậu quả". Tuy nhiên, bản án sơ thẩm cũng như việc xét hỏi tại phiên tòa phúc thẩm chưa thể hiện được Nguyệt và gia đình đã bồi thường cho các bị hại bao nhiêu, nên việc áp dụng tình tiết này khi tuyên án là không chính xác.

Thứ ba: Nguyệt chiếm đoạt tổng cộng hơn 3,5 tỉ đồng của nhiều người, hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng uy tín ngành công an và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, trật tự địa phương nhưng chỉ bị xử 9 năm tù là không tương xứng với hành vi phạm tội, không đủ tính răn đe, phòng ngừa chung.

Thứ tư: Cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm khi không truy cứu tội làm giả con dấu, tài liêu của cơ quan, tổ chức theo Điều 267 BLHS 1999 (nay là Điều 341 BLHS 2015) đối với Nguyệt. Bởi lẽ Nguyệt có hành vi mượn giấy CMND công an của đồng nghiệp, sau đó mang đi scan màu, ép plastic và sử dụng để lừa dối bị hại rồi chiếm đoạt tiền.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.