Cơ quan tố tụng bồi thường 300 triệu đồng cho bị can bỏ quên 21 năm

Sau nhiều lần đùn đẩy, sáng 6-7, các cơ quan tố tụng huyện Châu Thành,Long An đồng ý bồi thường cho ông Phan Văn Lá 300 triệu đồng.

Ông Phan Văn Lá đã chính thức chấp nhận số tiền bồi thường 300 triệu đồng. Ảnh: H.NAM

“Ban đầu họ nói chỉ bồi thường 284 triệu nhưng sau đó thương lượng thành 300 triệu đồng. Tôi thấy số tiền này là có thể chấp nhận được rồi vì tôi nghèo mà giờ lại kiện tụng tới lui mất thời gian lắm, chẳng biết bao giờ mới nhận được nữa. Tôi cũng chẳng muốn làm khó dễ họ đâu. Họ nói sẽ trình lên cấp trên rồi mới tiến hành công khai xin lỗi tôi sau”, ông Lá nói.

Như Pháp Luật TP.HCM từng nhiều lần phản ánh, tháng 7-1991, ông Phan Văn Lá cùng hai em trai (13 và 15 tuổi) bị Công an huyện Châu Thành (Long An) khởi tố, bắt tạm giam về tội hủy hoại tài sản XHCN theo Điều 138 BLHS 1985. Sau hai tháng tạm giam, cơ quan điều tra (CQĐT) Công an huyện đã đình chỉ điều tra đối với hai người em. Tháng 12-1991, TAND huyện đã phạt ông Lá bốn năm tù về tội trên. Ông Lá kháng cáo kêu oan. Tháng 9-1992, TAND tỉnh Long An đã hủy án để điều tra, xét xử lại vì chưa đủ cơ sở buộc tội. Hơn một tháng sau, VKSND huyện cho ông Lá tại ngoại. Kể từ đó không ai gọi ông lên làm việc nữa.
Ông Lá gửi đơn kêu oan khắp nơi nhưng không nơi nào phản hồi tích cực. Ròng rã suốt 21 năm trời, ông gõ cửa từ cơ quan tố tụng này đến cơ quan tố tụng khác.
Mãi đến tháng 9-2013, sau hơn 21 năm, CQĐT mới ra quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Lá. Được đình chỉ, ông Lá lại tiếp tục hành trình yêu cầu cơ quan tố tụng phải công khai xin lỗi và bồi thường oan cho mình nhưng một lần nữa, chẳng cơ quan tố tụng nào chấp nhận sẽ xin lỗi, bồi thường cho ông.
Ông Lá hai lần khởi kiện ra TAND huyện yêu cầu chính tòa này phải bồi thường oan và công khai xin lỗi nhưng cả hai lần tòa đều từ chối nhận đơn kiện. Lý do: Tòa này cho rằng lỗi thuộc về CQĐT không điều tra lại, để hết thời hạn điều tra nên tòa không có trách nhiệm bồi thường.
Ngược lại, hai ngành công an và kiểm sát ở tỉnh Long An cũng như Bộ Công an, VKSND Tối cao, Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) đều cho rằng trách nhiệm bồi thường oan thuộc về TAND huyện. Trong khi đó, ngành tòa án tỉnh Long An và TAND Tối cao lại nói trách nhiệm thuộc về Công an huyện.
Trước tình huống trên, Tỉnh ủy Long An đã chủ trì giải quyết khiếu nại của ông Lá nhưng Bộ Công an, VKSND Tối cao và TAND Tối cao không thống nhất được cơ quan nào sẽ đứng ra bồi thường cho ông Lá. Vì vậy Tỉnh ủy Long An đã xin ý kiến chỉ đạo của Ban Nội chính Trung ương rồi mới có quyết định cụ thể.
Tháng 12-2014, Ban Nội chính Trung ương đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Long An về vấn đề này.
Ngày 8-6, Công an huyện đã chính thức nhận trách nhiệm sẽ bồi thường cho ông Lá.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm