Cơ quan thuế nói gì tại phiên tòa xử Ls Trần Vũ Hải?

Chiều 14-11, phiên xử vụ trốn thuế trong quá trình chuyển nhượng căn nhà số 78/40 Tuệ Tĩnh tiếp tục diễn ra tại TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) với phần tranh luận. Đại diện VKSND TP Nha Trang (được VKSND tỉnh Khánh Hòa ủy quyền thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại tòa) trình bày bản luận tội đối với bốn bị cáo.

Đề nghị phạt cải tạo không giam giữ

Bốn bị cáo bị VKS truy tố tội trốn thuế gồm: Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (47 tuổi, quốc tịch Việt Nam và Na Uy), Ngô Văn Lắm (37 tuổi, ngụ phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang, em cùng mẹ khác cha với bà Hạnh), luật sư (LS) Trần Vũ Hải và vợ là Ngô Tuyết Phương (cùng ngụ Hà Nội).

VKS xác định năm 2016, bà Hạnh chuyển nhượng nhà, đất số 78/40 Tuệ Tĩnh, TP Nha Trang (do ông Lắm đứng tên hộ) cho vợ chồng ông Hải với giá hơn 16 tỉ đồng. Tuy nhiên, hai bên lập hợp đồng chuyển nhượng trị giá chỉ 1,8 tỉ đồng để sử dụng kê khai trốn thuế thu nhập cá nhân.

Trong khi đó, vợ chồng ông Hải sử dụng bản sao của bản hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất trị giá 12 tỉ đồng để làm hồ sơ thế chấp ngân hàng. VKS xác định trong quá trình giao dịch, chuyển nhượng nhà đất trên, bốn bị cáo đã có hành vi trốn thuế thu nhập cá nhân hơn 280 triệu đồng.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên bốn bị cáo cùng phạm tội trốn thuế, theo khoản 1 Điều 161 BLHS 1999. Cụ thể, VKS đề nghị phạt bà Hạnh và ông Lắm mỗi bị cáo 15-18 tháng cải tạo không giam giữ, phạt bổ sung mỗi người 50 triệu đồng. VKS đề nghị phạt vợ chồng ông Hải - bà Phương mỗi người 12-15 tháng cải tạo không giam giữ, phạt bổ sung mỗi người 20 triệu đồng.

Tranh luận, hầu hết các LS bào chữa cho vợ chồng LS Hải đều cho rằng không có căn cứ để buộc tội trốn thuế đối với hai bị cáo. Các LS cũng cho rằng việc truy tố có nhiều vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

Về phần mình, ông Hải thừa nhận khi nhận chuyển nhượng nhà, đất trên có ký vào các hợp đồng công chứng. Tuy nhiên, ông Hải cho rằng số tiền ghi trong các hợp đồng do người chuyển nhượng là bà Hạnh quyết định. Bị cáo phủ nhận các cáo buộc của VKSND tỉnh Khánh Hòa cho rằng vợ chồng ông tiếp tay trốn thuế. Tương tự, bà Phương cũng cho rằng bà chỉ ký theo các hợp đồng công chứng và không có hành vi trốn thuế.

Luật sư Trần Vũ Hải (trái) phủ nhận cáo buộc của VKSND tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: TH

Giám định viên nói gì?

Tại phiên tòa, giám định viên Nguyễn Văn Trang thừa nhận đã giám định thiếu nội dung xác định ai là chủ thể phải nộp thuế và trốn thuế khi CQĐT yêu cầu giám định tư pháp. Giám định viên Trang xác định người phải kê khai nộp thuế và là người trốn thuế trong vụ án này là bị cáo Lắm. Ông Lắm là em cùng mẹ khác cha với bà Hạnh và được bà Hạnh nhờ đứng tên nhà, đất số 78/40 Tuệ Tĩnh.

Các LS cho rằng việc giám định viên xác định ông Lắm là người phải kê khai nộp thuế và là người trốn thuế mâu thuẫn với kết luận điều tra và cáo trạng xác định bà Hạnh là người chủ mưu trốn thuế. Việc bổ sung kết quả giám định tại phiên tòa có đúng quy định pháp luật hay không sẽ do HĐXX xem xét, kết luận. Một số LS đề nghị HĐXX kiểm tra hồ sơ pháp lý để xác định tư cách giám định viên có đảm bảo đúng quy định hay không.

Đại diện Chi cục Thuế TP Nha Trang (là nguyên đơn dân sự) xác định việc thu thuế đối với việc chuyển nhượng bất động sản trên đã áp dụng theo giá của UBND tỉnh Khánh Hòa, chứ không áp dụng theo hợp đồng 1,8 tỉ đồng. Theo đó, tổng giá trị quyền sử dụng đất và nhà ở trên tại thời điểm chuyển nhượng được xác định là 2,1 tỉ đồng (cao hơn giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng công chứng). Vì vậy, việc thu thuế là đã thu đủ.

Cụ thể, cơ quan thuế đã xác định giá chuyển nhượng làm căn cứ tính thuế thu nhập cá nhân đối với ông Lắm phải nộp là 42,8 triệu đồng. Ngày 11-6-2016, Chi cục Thuế đã phát hành thông báo nộp thuế và ông Lắm đã nộp vào ngân sách nhà nước. Sau khi ông Lắm hoàn thành nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, ngày 12-6-2019 Văn phòng Đăng ký đất đai đã điều chỉnh tên người nhận chuyển nhượng trên sổ hồng. Theo cách tính này, ông Lắm đã nộp đủ thuế thu nhập cá nhân.

Giám định viên về Thuế cũng cho rằng theo văn bản do cơ quan CSĐT cung cấp thì việc mua bán với giá trị hơn 16 tỉ đồng nhưng chỉ đóng thuế theo giá trị hợp đồng 1,8 tỉ đồng là hành vi trốn thuế. Tuy nhiên, hành vi này có phạm tội trốn thuế hay không là do tòa án quyết định. Sau đó, vị đại diện này đã từ chối trả lời hầu hết các câu hỏi của các LS.

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận.

Một luật sư bị buộc ra khỏi phòng xử

Sáng 14-11, khi đang xét hỏi bị cáo Ngô Tuyết Phương, thẩm phán chủ tọa phiên tòa Lê Thị Hạng đã yêu cầu lực lượng cảnh sát buộc LS Nguyễn Duy Bình (Đoàn LS TP.HCM) ra khỏi phòng xử án. Lý do là chủ tọa nhiều lần yêu cầu LS tập trung vào nội dung vụ án nhưng LS Bình không chấp hành… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm