Cơ quan nhà nước bất hợp tác với tòa

Đây là nguyên nhân chính khiến nhiều vụ án dân sự, hành chính quá hạn luật định chưa giải quyết”. Ông Nguyễn Anh, Chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa, báo cáo như vậy tại kỳ họp HĐND tỉnh này ngày 12-12.

Trước tình trạng này, ông Anh kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền cần sớm ban hành pháp luật về cung cấp chứng cứ để khắc phục tình trạng đương sự dây dưa không giao nộp chứng cứ cho tòa.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Công Đường, Phó Chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa, cho biết điển hình cho tình trạng trên là vụ chủ tịch UBND TP Nha Trang bị bà Võ Thị Chỉnh ở phường Phước Long, TP Nha Trang kiện hành chính (báo Pháp Luật TP.HCM ngày 26-9 từng có bài “Ủy ban thay tòa “tuyên án hôn nhân”” phản ánh vụ kiện này). “TAND tỉnh đã có hai văn bản vào ngày 12-9 và 18-11, yêu cầu chủ tịch UBND TP Nha Trang chuyển hồ sơ giải quyết khiếu nại của bà Chỉnh, đồng thời cung cấp các tài liệu, chứng cứ liên quan để tòa giải quyết vụ kiện nhưng ủy ban vẫn không thực hiện. Do đó, tòa đã gửi giấy triệu tập, yêu cầu họ phải mang tài liệu, chứng cứ đến cung cấp cho tòa trước ngày 17-12. Nếu vẫn không thực hiện thì họ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về tố tụng” - ông Đường cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm