Có nên xử lưu động vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên?

Như PLO đã thông tin ông Phạm Văn Nam, Chánh án TAND tỉnh Điện Biên, cho biết vụ án nữ sinh giao gà bị cưỡng bức rồi sát hại dã man, sẽ được tòa này xét xử lưu động tại sân vận động TP Điện Biên Phủ.

Về lý do xử lưu động, ông Nam cho hay do hội trường xét xử của TAND tỉnh hạn chế, khó đáp ứng đủ cho số lượng lớn người dân và phóng viên tới theo dõi, đưa tin. Cạnh đó, việc xét xử lưu động sẽ góp phần tuyên truyền, giáo dục pháp luật tới nhân dân.

Vấn đề nhiều người băn khoăn là có nên xét xử lưu động vụ án này?

Theo luật sư Trần Quốc Tuấn (Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai), việc xét xử kín được áp dụng theo Điều 25 BLTTHS 2015: "Để bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc để giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự thì tòa án có thể xét xử kín nhưng tuyên án công khai".

Đối với việc nữ sinh giao gà sau khi bị cưỡng bức rồi sát hại là một vụ án có mức độ vô cùng nghiêm trọng, cả về tính chất lẫn hành vi phạm tội. Vụ án này thời gian qua đã gây hoang mang, phẫn nộ dư luận, ảnh hưởng xấu trên phạm vi lớn. Các bị cáo bị truy tố với nhiều tội danh, tình tiết vụ án phức tạp.

Việc xử kín có thể được thực hiện theo yêu cầu của bị hại. Tuy nhiên, bị hại đã tử vong, người thừa kế quyền và nghĩa vụ có thể yêu cầu xử kín. Bên cạnh đó, một yếu tố khác là mẹ của bị hại đang kêu oan cũng đang là bị án có liên quan đến cái chết của bị hại.

“Vì vậy, theo tôi, tòa án đưa việc xét xử vụ án này bằng hình thức lưu động là có thể chấp nhận được, để nhằm đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa” - luật sư Tuấn nêu. 

Chín bị cáo trong vụ án từng gây rúng động dư luận tại Điện Biên.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Quang Trung, Đoàn Luật sư TP.HCM, cũng cho rằng việc tòa án quyết định xét xử lưu động trong trường hợp này là hợp lý và không trái với quy định của pháp luật. Xử kín là việc bảo vệ quyền lợi cho bị cáo, bị hại trong những trường hợp nhất định, có lý do chính đáng.

Trong vụ án này nạn nhân đã tử vong, người thừa kế quyền và nghĩa vụ của nữ sinh có thể yêu cầu xử kín. Còn đối với các bị cáo nếu muốn xử kín cũng phải nêu được lý do chính đáng để tòa án xem xét quyết định.

Ngoài ra, theo luật sư Trung, hiện tại không có quy định nào về xét xử lưu động. Thực tế thì các tòa án thường lựa chọn những vụ án có tính chất rất nghiêm trọng, được dư luận quan tâm, các loại tội phạm đang có xu hướng gia tăng, gây bức xúc trong nhân dân để xét xử lưu động với mục đích tuyên truyền, giáo dục pháp luật tới nhân dân.

Câu trả lời cho dư luận?

Một thẩm phán (chuyên xử hình sự) nói: "Vụ án này theo tôi nên xét xử lưu động". Các vụ án đưa ra xét xử lưu động thường là vụ án liên quan đến an ninh trật tự, an toàn xã hội gây bức xúc, phẫn nộ trong dư luận. Trong khi các bị cáo trong vụ án này bị truy tố đến sáu tội danh. Trong sáu tội truy tố có tội phạm liên quan đến ma túy mà Điện Biên là một địa bàn nổi cộm về ma túy. 

Cạnh đó, việc xét xử lưu động giúp tuyên truyền pháp luật, vừa mang tính trừng trị tội phạm, vừa mang tính giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung cho tội phạm. Mặt khác đây là vụ án gây rúng động dư luận, dư luận rất quan tâm nên sẽ thu hút rất nhiều người đến xem. Khi đó, thông qua việc theo dõi phiên tòa, người dân có thể hiểu được hành vi của các bị cáo là sai pháp luật sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm minh, để từ đó họ biết tránh những hành vi tương tự, không vi phạm pháp luật. Vì là một vụ án dư luận đặc biệt quan tâm nên việc xét xử lưu động, công bố trước dư luận cũng là câu trả lời của ngành tố tụng đối với sự quan tâm của dư luận.

Mặt khác, trong vụ án này nạn nhân đã chết nên đại diện hợp pháp của bị hại chỉ liên quan đến vấn đề bồi thường.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm