Có nên tịch thu tang vật là số tiền USD mang đi đổi?

Ông Nguyễn Cà Rê - nhân viên điện lực ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đem 100 USD vào tiệm vàng Thảo Lực đổi thì bị cơ quan chức năng phát hiện và phạt 90 triệu đồng.

Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực (tiệm vàng Thảo Lực) ngoài việc bị phạt 180 triệu đồng vì mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ còn bị phạt 115 triệu đồng với một số lỗi vi phạm hành chính khác.

20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo của tiệm vàng này đã bị UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử lý đấu giá sung công quỹ. Quyết định cũng tịch thu 2.260.000 đồng của ông Rê và 100 USD của tiệm vàng mua của ông Rê chuyển vào kho bạc. Số kim cương và đá nhân tạo trị giá hơn 548 triệu đồng trên cũng sẽ được chuyển vào Kho bạc Nhà nước TP Cần Thơ để xử lý.

Vấn đề đặt ra là: "Có nên tịch thu tang vật là số tiền USD mang đi đổi hay không?".
Theo luật sư NGUYỄN SƠN LÂMGiám đốc Công ty Luật Hợp Danh Nam Trí Việt, trong hành vi vi phạm mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ thì ngoại tệ được mua, bán được xem là tang vật vi phạm hành chính. Theo quy định tại Điều 26 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thì sẽ tịch thu tang vật vi phạm hành chính. Tức là tiền (ngoại tệ) thuộc sở hữu của người vi phạm sẽ bị tịch thu chuyển sang quyền sở hữu của Nhà nước.
Quy định tịch thu tang vật là cần thiết vì vừa có ý nghĩa là một hình thức xử phạt, vừa loại bỏ hoặc hạn chế khả năng tiếp tục vi phạm hành chính và thu hồi triệt để các khoản thu lợi bất chính có được từ hành vi vi phạm.

Do đó, việc ông Rê bị xử phạt tịch thu 100 USD là phù hợp với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo tôi cũng cần phải xem xét đến các yếu tố khác bởi lẽ không phải mọi trường hợp tất cả tang vật vi phạm hành chính đều bị tịch thu. Việc tịch thu tang vật vi phạm hành chính phải dựa trên cơ sở là vi phạm nghiêm trọng được thực hiện do lỗi cố ý; vật, tiền, hàng hóa, phương tiện là tang vật trực tiếp của vi phạm hành chính hoặc được trực tiếp sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm, mà nếu không có vật, tiền, hàng hóa, phương tiện này thì không thể thực hiện được hành vi vi phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm