Có nên nhập tội bức cung và dùng nhục hình làm một ?

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng dự thảo BLHS có quy định tội bức cung và dùng nhục hình là hai tội danh có liên quan đến hành vi tra tấn theo Công ước, song nội dung hai điều luật có sự trùng lặp và hình phạt không có gì khác nhau. Theo đó, các đại biểu đề nghị nhập hai tội bức cung và dùng nhục hình thành một tội. Tội bức cung và nhục hình được xem là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của tội này.

Đại biểu tham gia góp ý tại Hội thảo. Ảnh: DH

Tuy nhiên, một số ý kiến lại nói không nên gộp hai tội danh này thành một vì đây là hai tội danh với hai phạm trù hoàn toàn khác nhau. Nhục hình được hiểu là đánh đập, còn bức cung thì hết sức đa dạng. Có khi dùng nhục hình nhằm mục đích bức cung nhưng có khi bức cung mà không hề dùng nhục hình.

Theo ông Nguyễn Quốc Việt, nguyên vụ trưởng Vụ pháp luật hình sự - hành chính (Bộ Tư pháp), nếu muốn giữ hai tội bức cung và nhục hình riêng thì yếu tố tăng nặng hình phạt của hai tội này không được trùng nhau, và hình phạt đối với tội bức cung phải thấp hơn hình phạt đối với tội dùng nhục hình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm