Có nên kỷ luật người hôn ngực tượng nàng Biang?

Sáng 25-7, trong cuộc họp giao ban, ông Trịnh Văn Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh), đã phê bình nghiêm khắc các cán bộ liên quan đến việc hôn ngực tượng nàng Biang và đăng ảnh đó lên Facebook. Đồng thời yêu cầu các cá nhân, tổ chức liên quan phải báo cáo, viết bản kiểm điểm. Lãnh đạo huyện Vũ Quang cũng chỉ đạo chi bộ họp bàn, xem xét và có văn bản nộp cho đảng ủy.

Khi có dư luận thì phải làm thôi

Chiều 25-7, trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Quốc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang, cho rằng: “Khi có dư luận thì mình phải làm thôi, để anh em biết lỗi, khuyết điểm mà sửa. Trước hết chúng tôi đang yêu cầu cán bộ liên quan viết bản kiểm điểm, trình chi bộ, đơn vị, phòng ban trực tiếp quản lý cán bộ phải làm đầu. Phòng và chi bộ sẽ họp, bản thân cán bộ đó phải có bản tự kiểm điểm trình ra để xem xét. UBND huyện sẽ cho Phòng Văn hóa, Phòng Nội vụ... tham mưu để xử lý. Nếu phải kỷ luật thì sẽ thành lập hội đồng kỷ luật, nếu phê bình trước cơ quan thì họp cơ quan để xử lý. Mức độ kỷ luật hay xử lý như thế nào thì phải chờ bởi phải có chuyên ngành tham mưu cho UBND huyện”.

Vừa qua, đoàn cán bộ huyện miền núi Vũ Quang có đi du lịch, tham quan TP Đà Lạt. Ngày 22-7, trên Facebook cá nhân ông Trần Lê (Chánh Văn phòng UBND huyện Vũ Quang) có đăng tấm ảnh ông Phan Tuấn Anh (làm việc ở phòng Quỹ đất huyện Vũ Quang) leo lên hôn ngực tượng nàng Biang (ở TP Đà Lạt). Ông Anh có hành động này sau khi uống rượu trong chuyến du lịch. Một số trang mạng có đăng hình ảnh này với bình luận là không nên. Ngay sau đó, bức ảnh trên đã được gỡ khỏi Facebook của ông Lê khi đoàn du lịch còn đang ở Đà Lạt.

Chỉ là sự đùa cợt không duyên

Ông Phan Đức Hùng, Phó Giám đốc Khu du lịch LangBiang, bày tỏ quan điểm rằng đây là hành vi đùa giỡn có phần thiếu ý thức bởi bức tượng gắn liền với truyền thuyết của đồng bào, trong khu du lịch cũng có bảng cấm leo trèo.

“Rất nhiều du khách tới đây vẫn leo trèo, anh em làm việc ở đây phải thường xuyên nhắc nhở. Cũng có người muốn chụp ảnh kỷ niệm với tượng kiểu vậy nhưng chắc họ không post lên Facebook nên chưa bị dư luận phản ứng, chứ đây không phải là trường hợp đầu tiên. Quan điểm của tôi là chỉ cần nhắc nhở du khách lần sau không nên là được rồi” - ông Hùng nói.

Về chuyện này, một nhà thơ cho rằng khoan kết luận rằng người cán bộ này là văn hóa kém. Nhà thơ đã dẫn chứng bằng hình ảnh bức tượng bằng đồng của nhà báo Victor Noir (nhà báo chuyên viết chính trị thời Napoleon Bonaparte III bị bắn chết trong cuộc đấu súng do bài viết gièm pha Napoleon) tại nghĩa trang Père-Lachaise (Paris, Pháp). Bức tượng Victor Noir nằm này nhẵn bóng ở bộ phận sinh dục nam và phần mũi, miệng.

Nhà thơ này nói thêm: “Nhìn ở mức độ xã hội, việc anh này hôn bức tượng nơi công cộng không phải là hình ảnh đẹp. Nếu anh ấy đùa cợt thì đây là sự đùa cợt không có duyên. Chúng ta từng thấy một hình ảnh Marilyn Monroe (minh tinh điện ảnh Mỹ) tốc váy nhưng đó là hành động với đường nét duyên dáng và nó thành biểu tượng mỹ học.

Thế nên tôi không đồng ý với việc xem xét kỷ luật anh cán bộ mà quan trọng nhất là làm sao trang bị cho người dân nền tảng cơ bản để hiểu như thế nào là cái đẹp, như thế nào là không. Khi có nền tảng văn hóa nhất định, dù có nhậu xỉn thì cách cư xử cũng khác người văn hóa kém. Say rượu ga lăng vẫn khác xa say rượu sàm sỡ”.

 

TS CAO VŨ MINH, giảng viên khoa Luật hành chính, Trường ĐH Luật TP.HCM:

Không nên dùng chế tài nhằm xoa dịu dư luận

Có nên kỷ luật người hôn ngực tượng nàng Biang? ảnh 2

Muốn xem một hành vi nào đó có vi phạm hành chính hay không thì phải căn cứ Nghị định 167/2013 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội… Nghị định này không quy định hành vi sờ nắn, hôn ngực tượng, đăng trên Facebook ảnh này là hành vi vi phạm hành chính.

Theo Nghị định 34/2011 quy định hình thức xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức thì cá nhân bị xử lý kỷ luật nếu vi phạm pháp luật liên quan đến công vụ. Trường hợp này họ đang đi chơi. Hành vi của anh cán bộ hôn ngực và hành vi đăng ảnh lên Facebook không vi phạm đạo đức công vụ.

Đó là hành vi không đẹp nhưng nếu xử lý kỷ luật cán bộ thì khiên cưỡng và mang tính xoa dịu dư luận. Nếu ngộ nhận sử dụng các chế tài để xoa dịu dư luận thì sẽ làm mọi chuyện trở nên không công bằng, tạo ra tiền lệ dùng quy phạm pháp luật can thiệp vào đời sống và tự do chính đáng của con người.

Tóm lại, các hành vi như mô tả của hai anh này không cấu thành hành vi vi phạm hành chính cũng không vi phạm pháp luật liên quan đến công vụ. Do đó, không thể xử lý gì.

PHƯƠNG LOAN ghi

Tiêu điểm

Theo tôi, cơ quan quản lý anh cán bộ đó chỉ nên nhắc anh ấy rằng đó là hành động không nên, chấm hết. Chẳng có việc gì mà phải ầm ĩ bởi đây là tượng trang trí ở công viên chứ không phải tượng thờ.

Đối với tượng khỏa thân thì hành động sờ, hôn tượng có thể xảy ra với bất cứ ai. Với tượng công viên, tượng đường phố, người ta có những hành vi giao lưu với các tượng vui vẻ một chút thì chẳng sao. Ngay cả các bà khi nhìn các tượng nam khỏa thân cũng thách nhau sờ cho vui. Tuy nhiên, khi đưa lên mạng thì hành động đó trở thành phản cảm vì không diễn tả hết bối cảnh lúc người ta vui đùa. Cũng hành vi đó mà hành xử với tượng  lãnh tụ, tượng liên quan đến tôn giáo, tượng ở nơi thờ tự thì mức độ phản cảm hơn. 

Một điêu khắc gia ở TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm