'Cò' miệt vườn lừa 18 người đi Hàn Quốc lấy hơn 500 triệu

Ngày 29-11, TAND TP Cần Thơ xử sơ thẩm đã tuyên phạt Võ Hoàng Phúc (32 tuổi) 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

HĐXX nhận định loại tội phạm tương tự xảy ra nhiều, phức tạp, tinh vi, gây hoang mang trong xã hội. Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình có công với cách mạng. Tuy nhiên, bị cáo bị phạt ba năm tù về tội lừa đảo chưa được xóa án tích nay lại phạm tội nặng hơn. Từ đó tòa quyết định phạt bị cáo 14 năm tù, bồi thường cho các bị hại hơn 500 triệu đồng.

Trước đó tại tòa, các bị hại yêu cầu xử bị cáo thật nghiêm. Đại diện VKS đề nghị phạt bị cáo 12-13 năm tù.

Bị cáo Võ Hoàng Phúc tại tòa ngày 29-11. Ảnh: NN

Theo cáo trạng, Phúc làm môi giới các giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, đăng ký xe máy… tại huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) để hưởng tiền công. Trong quá trình làm môi giới, Phúc thấy nhiều người có nhu cầu đi lao động ở nước ngoài nhưng không am hiểu quy trình, thủ tục làm hồ sơ.

Đồng thời, do cần tiền để trả nợ và tiêu xài cá nhân nên Phúc nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của người khác bằng hình thức ký hợp đồng dịch vụ, nhận tiền của nhiều người, hứa sẽ làm hồ sơ, thủ tục cho họ được đi nước ngoài theo nhu cầu.

Để thực hiện ý định lừa đảo, Phúc lên mạng tìm hiểu về thủ tục, chi phí để được cấp thị thực đi Hàn Quốc theo diện du lịch hoặc lao động. Sau đó, Phúc nói dối mọi người là có quen biết với cán bộ làm hồ sơ đi Hàn Quốc, đã làm cho nhiều người đi và có thu nhập ổn định, thời gian làm hồ sơ 40-60 ngày. Phúc cam kết sẽ tìm việc làm cho họ khi đến Hàn Quốc.

Để bị hại tin tưởng, Phúc mời bị hại đến văn phòng công chứng để làm hợp đồng dịch vụ và cung cấp giấy tờ tùy thân để làm hồ sơ.

Biết những người này không đủ điều kiện để đi Hàn Quốc do thiếu một số thủ tục chứng minh tài chính, Phúc nâng chi phí làm hồ sơ cao hơn so với thực tế và nói dối mọi người là công ty của Phúc sẽ làm thủ tục này. Thực tế, Phúc biết rõ là không thể làm hồ sơ đi Hàn Quốc cho những người này.

Đối với hồ sơ đi du lịch Hàn Quốc, Phúc lấy chi phí 33-40 triệu đồng và phải thanh toán đủ tiền. Hồ sơ đi theo diện xuất khẩu lao động, Phúc lấy chi phí 60-65 triệu đồng, phải đưa trước 50% giá trị hợp đồng. Để bị hại tin tưởng hơn, Phúc viết biên nhận nhận tiền.

Ngoài ra, Phúc còn giả bộ thuê xe đưa các bị hại đi đến Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM để nhận visa, mua vé máy bay… Sau đó, Phúc nại lý do hồ sơ không được cấp visa và hứa sẽ trả tiền cho bị hại rồi bỏ trốn.

Đa số bị hại đều ở vùng sâu vùng xa như huyện Cờ Đỏ, Thới Lai của TP Cần Thơ, huyện Giồng Riềng của tỉnh Kiên Giang.

Tổng cộng từ tháng 6-2018 đến tháng 8-2018, Phúc chiếm đoạt của 18 người với số tiền 516 triệu đồng. Đến ngày 24-6-2019, Phúc bị bắt theo lệnh truy nã và thừa nhận hành vi phạm tội như trên.

Quá trình điều tra, Phúc khai số tiền chiếm đoạt được đã dùng trả nợ cá độ bóng đá và tiêu xài cá nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm