Có kết luận điều tra vụ 'Lên tivi nhận tuyên dương thì bị bắt'

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa ban hành kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố Nguyễn Minh Tân về tội gây rối trật tự công cộng.

Trước đó, ngày 17-11, Tân đã bị bắt tạm giam lại, hiện đang ở Trại Tạm giam Chí Hòa.

Tân là người cuối cùng bị điều tra trong vụ án giết người và gây rối trật tự công cộng xảy ra từ 26 năm trước.

Khuya 11-11-1994, tại đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh xảy ra vụ đánh nhau giữa nhiều người bằng dao lê, mã tấu khiến một người chết, một người bị thương.

Tân lúc đó 36 tuổi, hành nghề đạp xích lô, đồng thời là đội trưởng đội dân phòng khu phố 2, phường 15, quận Bình Thạnh bỏ trốn và thay tên đổi họ. 

Có kết luận điều tra vụ 'Lên tivi nhận tuyên dương thì bị bắt' ảnh 1
Hai lần TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đều nhận định hành vi của Tân có dấu hiệu của tội giêt người.

Tháng 10-1995, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên án đối với những người tham gia về tội gây rối trật tự công cộng. Đối với Tân, tòa nhận định: “Cái chết của nạn nhân là do Tân cùng một số thanh niên đã trốn thoát gây ra, khi nào bắt được sẽ xử lý sau”.

Một ngày tháng 8-2014, em gái nạn nhân là bà Nguyễn Thị Tuyết Linh phát hiện Võ Minh Hùng (phó ban bảo vệ dân phố phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP.HCM) đang được tuyên dương, nhận hoa và bằng khen vì có thành tích bắt cướp trong chương trình Tỏa sáng giữa đời thường trên truyền hình, chính là Tân.
 

Tuy nhiên, khi bị bắt, Tân khai nhận chỉ cầm gậy dân phòng hùa vào đánh nhau nhưng không đánh trúng ai.

TAND TP.HCM hai lần xử sơ thẩm kết án Tân tội gây rối trật tự công công với mức án lần một là 1 năm 6 tháng tù, lần hai là 5 năm tù. Cả hai bản án này sau đó đều bị cấp phúc thẩm hủy với nhận định Tân có dấu hiệu phạm tội giết người.

Tân đã bị tạm giam bằng mức án sơ thẩm lần một nên đã được thả. Tháng 3-2020, CQĐT nhập vụ án gây rối trật tự công cộng vào vụ án giết người.

Tuy nhiên, ngày 7-12-2020, CQĐT tách vụ án, đồng thời tạm đình chỉ điều tra vụ án giết người do với chứng cứ hiện có, chưa đủ căn cứ khởi tố Tân tội giết người.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Linh cho biết gia đình sẽ tiếp tục khiếu nại để yêu cầu xử lý Tân tội giết người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm