Cô gái bật khóc khi nghe tòa tuyên phạt 5 năm tù

Ngày 21-8, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt Trần Thị Tân (39 tuổi) 5 năm tù về tội cướp tài sản.

Theo hồ sơ, năm 15 tuổi, Tân (quê xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, Nghệ An) bị lừa bán sang Trung Quốc. 8 năm sau, Tân được vợ chồng người Việt Nam tốt bụng chuộc ra khỏi “lầu xanh”. Qua trình sinh sống ở Trung Quốc, Tân có quen Đàm Triệu Nông và Hà Mỹ Cường (cùng trú tỉnh Quý Châu, Trung Quốc).

Bị cáo Trần Thị Tân đứng bật khóc trước bục khai báo. Ảnh: ĐL.

Nông và Cường nhờ Tân đưa về Nghệ An để mua trâu, bò đưa sang Trung Quốc bán. Ngày 25-9-2019, Tân cùng Nông và Cường đi theo đường tiểu ngạch về Việt Nam.

Lúc vừa về quê nhà, Tân nhận được điện thoại của Nguyễn Đăng Hào (29 tuổi, quê huyện Thanh Chương, đang sống ở Bình Dương) - là em con cậu của Tân, hỏi vay tiền để trả nợ cá độ thua. Lúc đó, Tân trả lời không có tiền để cho vay và đang đi cùng hai người Trung Quốc về Nghệ An để mua trâu, bò.

Hào nói với Tân là “chị không có thì lấy tiền của hai người đó được không". Tân trả lời không được thì Hào nói “mọi chuyện để em lo liệu”. Tiếp đó, Hào điện thoại cho bạn là Nguyễn Thịnh Thi (29 tuổi, trú xã Ngọc Sơn, đang làm việc ở Hà Nội) chỉ đạo cướp tiền. Qua Zalo, Tân cho Thi biết đặc điểm nhận dạng của Nông và Cường.

Đến rạng sáng 27-9-2019, khi Nông, Cường cùng Tân về đến huyện Thanh Chương thì bị Thi đập đầu, xịt hơi cay vào mặt, cướp lấy túi đựng 57.000 nhân dân tệ. Số tiền trên, Thi mang xuống TP Vinh đổi được hơn 180 triệu đồng rồi đưa cho Tân 10 triệu đồng.

Chiều 27-9-2019, Tân đưa Cường và Nông đến Công an xã Ngọc Sơn (huyện Thanh Chương) trình báo bị cướp tiền.

Khi công an vào cuộc điều tra, Tân xin đầu thú và nộp lại 8 triệu đồng. Còn Hào gửi nhờ người thân mang 130 triệu đồng ra cơ quan điều tra nộp lại. Hào và Thi bỏ trốn nên đang bị truy nã.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Tân khóc, kể lại cuộc đời éo le từ khi lên 15 tuổi và chỉ vì lỡ nghe lời xúi của em họ đã trở thành người phạm tội cướp tài sản.

Đại điện VKSND tỉnh Nghệ An đề nghị tuyên phạt Tân từ 7-8 năm tù.

Sau khi xém xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt Tân 5 năm tù. Nghe tuyên án, Tân bật khóc, chắp tay cảm ơn HĐXX đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho mình. Tân cũng hứa sẽ cải tạo tốt để sớm được về quê nhà chăm nuôi đứa cháu ruột mồ côi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm