Chuyển công an vụ ‘một mảnh đất công chứng ký bán hai lần’

Trước đó, Pháp Luật TP.HCM có đăng bài “1 mảnh đất công chứng ký bán hai lần” phản ánh việc bà Trần Thị T. là chủ sử dụng mảnh đất số 548, tờ bản đồ 26 ở xã Tân Thuận Tây, huyện Củ Chi, TP.HCM. Lô đất này được UBND huyện Củ Chi cấp sổ đỏ năm 2014. Ngày 5-12-2016, bà T. chuyển nhượng lô đất này cho ông Đoàn Hồng H. giá 250 triệu đồng và được công chứng tại Văn phòng công chứng (VPCC) Củ Chi. Ngày 16-6-2017, bà T. tiếp tục lập hợp đồng chuyển nhượng phần đất nêu trên cho ông Phạm Văn T. với giá 100 triệu đồng và lần này được công chứng viên Trần Thị Thảo (VPCC Tân Quy, nay là VPCC Hồ Nhật Tú Trinh) chứng nhận.

Ngày 8-3-2019, hai người mua đất của bà T. đều có đơn đề nghị Sở Tư pháp TP.HCM xem xét, giải quyết đối với công chứng viên Trần Thị Thảo.

Sở Tư pháp TP.HCM cho biết kết quả xác minh thể hiện bà T. ký hợp đồng chuyển nhượng mảnh đất cho ông H. tại VPCC Củ Chi rồi sau đó tiếp tục ký hợp đồng chuyển nhượng cho ông T. tại VPCC Tân Quy là có dấu hiệu lừa đảo, có hành vi gian dối, cung cấp thông tin sai sự thật cho công chứng viên Trần Thị Thảo để chứng nhận hợp đồng. Theo Điều 75 Luật Công chứng thì người yêu cầu công chứng có hành vi cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật, sử dụng giấy tờ, văn bản giả mạo, sửa chữa, tẩy xóa giấy tờ, văn bản trái pháp luật hoặc có hành vi gian dối khác để yêu cầu công chứng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Sở Tư pháp cũng đã báo cáo cho UBND TP.HCM, Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) về vụ việc này. Theo đó, Sở không xử phạt hành chính được vì đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính (thời hiệu xử phạt là một năm, hành vi vi phạm của công chứng viên là ngày 16-6-2017). Vì thế, việc xác định trách nhiệm của công chứng viên về mặt hình sự thuộc thẩm quyền của cơ quan công an; trách nhiệm bồi thường thiệt hại, tuyên văn bản công chứng vô hiệu thuộc thẩm quyền của tòa án.

Từ đó, Sở Tư pháp cung cấp thông tin, chuyển hồ sơ vụ việc đến CQĐT Công an huyện Củ Chi để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Đồng thời, Sở cũng hướng dẫn các bên liên quan có quyền yêu cầu tòa án giải quyết về dân sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm