XỬ ĐẠI ÁN THẤT THOÁT 9.000 TỈ ĐỒNG

Chuyển 5.190 tỉ đồng như nhấn nút chơi game

Ngày 8-8, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa đại án thất thoát 9.000 tỉ đồng do Phạm Công Danh, nguyên chủ tịch HĐQT VNCB, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh và đồng phạm gây ra. Mở đầu, HĐXX đã mời bà Trần Ngọc Bích, Giám đốc Tân Hiệp Phát, trả lời các câu hỏi của luật sư liên quan tới khoản tiền 5.190 tỉ đồng của nhóm bà.

Về khoản tiền này, cáo trạng cho rằng nhóm của bà Bích gửi vào VNCB và Danh đã tự ý dịch chuyển mà không có chữ ký của chủ tài khoản. Theo diễn biến từ trước đến nay, bà Bích vẫn bảo lưu quan điểm là gửi VNCB và ngân hàng tự chuyển dịch mà bà không ký, ngân hàng phải chịu trách nhiệm trả lại. Trong khi đó, Danh và cấp dưới đều cho rằng giữa Danh và bà Bích có quan hệ vay mượn.

Hiện 124 sổ tiết kiệm (trị giá 5.881 tỉ đồng) của nhóm bà Bích đang bị CQĐT tạm giữ chờ quyết định của HĐXX. Còn VNCB thì làm căng với nhóm bà Bích khi nêu ý kiến tại tòa: “Không trả lại 124 sổ tiết kiệm cho nhóm bà Bích khi chưa thanh toán khoản vay và lãi cho VNCB”.

Bị cáo Phạm Công Danh, nguyên chủ tịch HĐQT VNCB, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh. Ảnh: HY

Trả lời luật sư, bà Bích cho rằng không cho Danh vay mà cho Phạm Thị Trang (Trang “phố núi”, hiện không có tại Việt Nam) vay. “Tiền khi tôi nhận là tiền chị Trang trả nợ còn không biết mối quan hệ giữa chị Trang và ông Danh” - bà Bích khẳng định.

Luật sư đặt vấn đề: “Bà có ý kiến gì khi cũng đúng số tiền 5.190 tỉ đồng chuyển sang tài khoản ông Trần Quí Thanh, cha bà?”. Bà Bích trả lời: “5.190 tỉ đồng tôi không đề nghị ngân hàng chuyển cho ai hết. Số tiền chị Trang chuyển vào tài khoản do tôi chỉ định, tôi chuyển vào tài khoản ba tôi, tiền từ đâu tôi không biết” - bà Bích đáp.

Bị cáo Phan Thành Mai, nguyên tổng giám đốc VNCB, khai: “Tháng 2-2014, khi đó có nhiều lộn xộn, nhiều người đến chi nhánh, VNCB đã báo cáo tổ giám sát NHNN và đề xuất giải quyết áp lực tại chỗ... Đồng thời HĐQT phải họp bàn phương án tạm thời trong thời gian anh Danh đàm phán với ông Thanh, bà Bích, tránh đổ vỡ ngân hàng”.

Bị cáo Danh xác nhận thời điểm này rất khó khăn. Vì nhóm bà Bích là khách hàng lớn nên đã có nhiều buổi họp với chi nhánh NHNN TP.HCM, tổ giám sát NHNN và nhiều người của chi nhánh để thông qua cho vay. Mặt khác, bị cáo này tiếp tục khẳng định quan hệ vay mượn giữa ông và nhóm bà Bích là quan hệ cá nhân nhưng lại liên đới ngân hàng nên tìm cách xử lý.

Đại diện tổ tài chính của Tập đoàn Thiên Thanh cho biết riêng tháng 4-2014, ông Danh phải trả lãi ngoài 124,55 tỉ đồng cho nhóm bà Bích. Ngoài khoản lãi ngoài của gói 5.190 tỉ đồng thì ông Danh còn phải trả tổng cộng 2.760,7 tỉ đồng. Và “tôi cho rằng phải có quan hệ vay mượn thì ông Danh mới phải trả khoản này” - người này trả lời luật sư.

Trong khi luật sư đang hỏi những người nhóm bà Bích và đại diện tổ tài chính Tập đoàn Thiên Thanh thì bị cáo Hoàng Đình Quyết, nguyên phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn, xin bổ sung lời khai. “Bị cáo cho rằng bà Bích cố tình không trả chữ ký, lợi dụng bị cáo để chiếm đoạt tài sản ngân hàng. Nếu thực sự không có quan hệ vay mượn với ông Danh thì vì sao bà Bích chấp thuận gia hạn vấn đề trả sổ tiết kiệm thêm hai tháng và vì sao lại nhận khoản tiền lớn như vậy của ông Danh” - Quyết khai.

Trả lời câu hỏi của luật sư ông Danh, đại diện VNCB cho biết: “Thiệt hại bao nhiêu thì tòa đang điều tra làm rõ”. Luật sư tiếp tục truy: “Ông tiếp quản VNCB thì thiệt hại bao nhiêu ông phải biết mà đệ đơn lên tòa đòi chứ?”. Đại diện VNCB tiếp tục khẳng định: “Tôi đã nói rõ việc thiệt hại bao nhiêu là HĐXX đang làm rõ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm