Chưa tuyên án vụ 'bị khởi tố vì chưa trả hết nợ'

Sáng 15-10, TAND tỉnh Bình Phước không như dự kiến sẽ tuyên án vụ bà Ngô Minh Chiến (sinh năm 1976 tại Thái Bình) bị truy tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Theo đó, HĐXX cho rằng chưa tuyên án được và hoãn lại để điều tra bổ sung, xem lại các kết luận giám định cùng với cho đối chất giữa các bên như luật sư, bị cáo đã đề nghị. Đồng thời, HĐXX cũng cho biết dự kiến phiên xử sẽ mở lại vào ngày 16-11 tới.
Như PLO đã thông tin, ngày 8-10, sau ba ngày làm việc, HĐXX cho biết sẽ nghị án kéo dài và dự kiến tuyên án vào hôm nay. Lý do HĐXX có thời gian nghe lại toàn bộ lời khai tại phiên xử đã được ghi âm để ghi nhận đánh giá toàn diện các vấn đề vụ án trước khi có phán quyết cuối cùng.
Trước đó, đại diện VKS đã đối đáp 31 vấn đề với luật sư mà PLO đã phản ánh. Đồng thời, VKS cũng thừa nhận vụ án có vi phạm tố tụng.
Tuy nhiên, theo cơ quan này, vụ án phải trả hồ sơ nhiều lần là do lời khai của bị cáo Chiến trước sau bất nhất, nhỏ giọt, mỗi lúc một kiểu. Mỗi lần như thế, vì thận trọng nên phải trả hồ sơ để đi điều tra xác minh dẫn tới vi phạm tố tụng…

Bị cáo Ngô Minh Chiến sáng 15-10. Ảnh: H.Y

VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Chiến từ 12-13 năm tù.

Bảy luật sư bào chữa cho bị cáo cùng một quan điểm không yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án mà đề nghị toà tuyên thân chủ không phạm tội. Bởi vụ án này đã có kỷ lục về trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Theo các luật sư, CQĐT có một kết luận điều tra tiếp đó là 11 kết luận điều tra bổ sung. VKSND có 11 lần và TAND cũng năm lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung...

Tháng 7-2010, bà Chiến ký hợp đồng vay của ông NVT 9 tỉ đồng với lãi suất 2%/tháng tại phòng công chứng.
Tháng 4-2012, hai bên chốt lại số nợ còn 2,9 tỉ đồng (gồm 2,5 tỉ đồng tiền gốc và 400 triệu đồng tiền lãi). Sau đó, bà Chiến không trả được nợ nên tháng 11-2013, ông T. đã làm đơn tố cáo bà Chiến chiếm đoạt của ông 2,9 tỉ đồng.
Bị Công an tỉnh Bình Phước triệu tập lên làm việc, bà Chiến thừa nhận món nợ, khẳng định việc vay mượn này là quan hệ dân sự, không có sự gian dối và bà không hề có ý định bỏ trốn để né tránh việc trả nợ.
Tuy nhiên, một năm sau (tháng 11-2014), Công an tỉnh Bình Phước khởi tố, bắt tạm giam bà Chiến về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản vì cho rằng bà đã chiếm đoạt tiền của ông T.
Một tháng sau, khi phát hiện bà Chiến có thai, CQĐT mới cho tại ngoại đến nay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...