Chưa thể tuyên án người xịt thuốc diệt cỏ đòi đất

Cuối buổi chiều 29-9, sau phần tranh luận căng thẳng, TAND Châu Thành (Tây Ninh) tuyên bố tạm dừng phiên xử sơ thẩm lần 2 vụ ông Nguyễn Hoàng Hải (dược sĩ, cán bộ Trung tâm Kiểm nghiệm dược phẩm - mỹ phẩm - thực phẩm thuộc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh) bị cáo buộc về tội hủy hoại tài sản. Tòa sẽ nghị án kéo dài và tuyên án vào sáng mai (30-9).

Ông Hải được cha mẹ cho gần 15.000 m2 đất, trong khi diện tích đất này đang được ông Võ Quốc Tiến (anh rể ông Hải) trồng cấy theo lời cho mượn đất của mẹ ông Hải.

Tháng 11-2013, sau khi được cấp giấy đỏ, ông Hải thông báo cho ông Tiến thu hoạch để trả đất. Ông Tiến yêu cầu ông Hải phải hoàn trả lại tiền hoa màu nhưng ông này không đồng ý.

Khi không thấy ông Tiến đến hỏi thuê đất, ông Hải đã thuê người xịt thuốc diệt cỏ làm chết mía và khoai mì của ông Tiến đang trồng. Ông Tiến tố cáo đến công an thị trấn và được tổ chức hòa giải đến ba lần.

Luật sư Nguyễn Thế Tân đang tranh luận với VKS.

Tháng 7-2014, ông Tiến khởi kiện dân sự nhưng TAND huyện Châu Thành đã chuyển hồ sơ cho công an huyện vì cho rằng hành vi của ông Hải có dấu hiệu hình sự.

Tháng 10-2014, ông Hải bị khởi tố về tội hủy hoại tài sản theo khoản 2 Điều 143 BLHS (hình phạt cao nhất đến bảy năm tù).

Xử sơ thẩm lần 1, tòa huyện phạt ông Hải hai năm tù nhưng cho hưởng án treo. Ông Hải kêu oan. TAND tỉnh Tây Ninh xử phúc thẩm, hủy toàn bộ bản án.

Sau khi điều tra lại, VKSND huyện ra cáo trạng giữ nguyên quan điểm truy tố theo khoản 2 Điều 143, đến ngày 31-8 thì rút xuống khoản 1 vì xác định lại giá trị tài sản thiệt hại ít hơn.

Tại tòa, ông Hải cho rằng bản chất vụ việc là tranh chấp gia đình nhưng vì ông Tiến liên tục đòi tăng mức bồi thường nên các lần hòa giải đều không thành.

“Tôi là người trực tiếp mua thuốc diệt cỏ rồi thuê người xịt để đòi đất nhưng hành vi này không cấu thành tội phạm vì chỉ muốn đòi lại đất của mình chứ không cố ý hủy hoại tài sản” - ông Hải nói.

Trong khi ông Tiến cho rằng đất ông mượn của mẹ vợ, mía ông trồng theo hợp đồng với nhà máy đường nên không thể bỏ ngang. Việc làm của ông Hải không phải vô tình mà là cố ý.

Ông Nguyễn Hoàng Hải tại tòa.

Đại diện VKSND huyện đề nghị tuyên ông Hải từ chín đến 12 tháng tù giam và bồi thường theo pháp luật. Dù bị cáo không thừa nhận nhưng hồ sơ thể hiện đủ cơ sở khẳng định bị cáo phạm tội.

Bào chữa cho ông Hải luật sư Nguyễn Thế Tân (Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh) đưa ra nhiều luận điểm để chứng minh cho việc hình sự hóa quan hệ dân sự, đề nghị tòa tuyên không phạm tội.

Theo luật sư, thực tế ông Hải được công nhận quyền sử dụng đất đúng pháp luật nhưng ông Tiến cố ý sử dụng tài sản của ông Hải trái phép. Việc định giá tài sản là căn cứ buộc tội nhưng kết luận định giá trong vụ này không có giá trị pháp lý bởi thành phần và nội dung định giá nhiều mâu thuẫn vi phạm nghiêm trọng.

Đối đáp lại đại diện VKS cho rằng hoa màu của ông Tiến hình thành trước khi có tranh chấp hai bên nên việc ông Hải xịt chết là phạm tội. Việc đo đạc sai diện tích là bình thường cho phép sai số, việc định giá thiệt hại giảm đi là có lợi cho bị cáo...

Phần tranh luận qua lại quá dài khiến phiên tòa phải kéo dài đến 18 giờ cùng ngày trước khi tuyên tạm hoãn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm