Chưa thể ra phán quyết phúc thẩm đại án Hứa Thị Phấn

Chiều 29-6, TAND Cấp cao tại TP.HCM không tuyên án như dự kiến đối với đại án Hứa Thị Phấn (cựu cố vấn cấp cao HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Tín TRUSTBank) giai đoạn 2 gây thiệt hại 1.338 tỉ đồng. Tòa quyết định quay trở lại phần xét hỏi.

Phần xét hỏi chủ yếu liên quan đến 17 bất động sản được đề cập trong kháng nghị của VKSND TP.HCM và 2 ha đất quận 2 mà phía ông Phạm Công Danh (bị án, người liên quan trong vụ án - PV) và Tập đoàn Thiên Thanh có kháng cáo.

Tòa hỏi lại đại diện của ông Danh và tập đoàn Thiên Thanh về nguồn gốc 2 ha đất quận 2. Đại diện tập đoàn Thiên Thanh đã trình bày nguồn gốc của sáu lô đất đứng tên Lâm Kim Dũng là nằm trong 9 ha đất quận 2 mà nhóm cổ đông Phú Mỹ (bà Phấn đại diện) phải bàn giao cho nhóm cổ đông Thiên Thanh (do ông Danh làm đại diện). 

Về lý do bản án giai đoạn 1 xử bà Phấn đã xem xét về sáu lô đất này nhưng tập đoàn Thiên Thanh tiếp tục yêu cầu xem xét ở giai đoạn 2, đại diện tập đoàn cho rằng ở giai đoạn 1, Thiên Thanh không hề biết đến việc xử lý sáu lô đất, cũng không ai mời tới toà nên không thể biết được việc xử lý thế nào.

Còn luật sư bào chữa cho bà Phấn khẳng định với toà sáu lô đất trên nằm trong danh sách tài sản bàn giao mà nhóm Phú Mỹ phải bàn giao cho nhóm Thiên Thanh.

Trong giai đoạn 1 của vụ án bà Phấn, do 6 thửa đất này không phải là tài sản đảm bảo cho bất kể khoản vay nào nên sau đó toà án giao cho Ngân hàng Xây dựng Việt Nam để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ thi hành án của bà Phấn.

Do khi đó, tòa xác định, toàn bộ các tài sản mà bà Phấn nhờ người đứng tên đều là tài sản của bà Phấn và bà Phấn phải thực hiện trách nhiệm bồi thường nên đã tuyên như vậy.

Thương vụ chuyển nhượng ngân hàng giữa bà Phấn và ông Danh khiến cả hai phải hầu toà liên tục. Ảnh: H.Y

Liên quan đến 17 bất động sản ở Bình Dương mà Tập đoànThiên Thanh và công ty Tân Đông Hiệp đều khẳng định là của mình, HĐXX tiếp tục hỏi cả hai bên.

Công ty Tân Đông Hiệp khẳng định các bất động sản này nằm rải rác trong khu công nghiệp ở Bình Dương và mang tên Công ty. 

Trong khi đại diện của Tập đoàn Thiên Thanh phản đối và cung cấp chứng cứ thể hiện, 17 bất động sản này vẫn đứng tên nhóm cổ đông Phú Mỹ.

Do đó, nó không phải là của Tân Đông Hiệp. Đại diện này cũng khẳng định 17 bất động sản nằm trong danh sách các tài sản thoả thuận được bàn giao cho nhóm cổ đông Thiên Thanh.

Trước khi HĐXX nghị án vào hôm 24-6, ông Danh và Tập đoàn Thiên Thanh khẳng định có đủ cơ sở khắc phục 100% hậu quả, nếu toà chấp nhận cả bốn nội dung kháng cáo của họ.

Đồng thời Tập đoàn Thiên Thanh cũng ký văn bản kiến nghị khẩn cấp gửi đến HĐXX đề nghị cơ quan thi hành án dân sự tạm dừng việc bán đấu giá các lô đất tại quận 2 trên.

Vì đang có kháng cáo yêu cầu hoàn trả khu đất cho Thiên Thanh để đảm bảo quyền thi hành án liên quan đến ông Danh.

Trước đó, ngày 10-6, Cục Thi hành án dân sự TP.HCM đã ra thông báo về việc bán đấu giá các lô đất trên.

Trong vụ án này tại giai đoạn phúc thẩm, bà Phấn giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, ông Danh và tập đoàn Thiên Thanh ‘muốn lấy lại tài sản để đảm bảo thi hành án’.

Sau khi bất ngờ quay lại xét hỏi xong các bên, chủ toạ cho biết sẽ dừng lại việc tuyên án. Việc mở lại phiên toà sẽ thông báo sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm