Chưa rõ ai là người bị hại, tòa phải trả hồ sơ

TAND TP.HCM vừa xử sơ thẩm bị cáo Phan Văn Tâm (TP.HCM) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức.

HĐXX cho rằng quá trình điều tra đã có vi phạm tố tụng nên cần trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Bị cáo Tâm tại tòa. Ảnh: CÙ HIỀN

Cụ thể, cơ quan CSĐT cần xác định lại bị hại trong vụ án này. Cáo trạng xác định những người thuê xe trong vụ án là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Xác định này chưa đảm bảo đúng quyền lợi của họ.

Theo hồ sơ, Tâm và bà Nguyễn Thị Diễm Trinh (vợ Tâm) ký hợp đồng thế chấp chiếc xe Toyota Inova với ngân hàng Cổ phần Thương mại Quốc tế VN chi nhánh Gò Vấp.

Sau đó hai cả hai tiếp tục ký hợp đồng thế chấp chiếc ô tô thứ hai tại ngân hàng VPBank TP.HCM. Vì vậy, ngân hàng Cổ phần Thương mại Quốc tế VN chi nhánh Gò Vấp, ngân hàng VPBank và bà Trinh được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án này.

CQĐT không làm rõ điều này là vi phạm tố tụng, xâm phạm đến quyền lợi của ngân hàng, cần trả hồ sơ, lấy lời khai làm rõ.

Theo cáo trạng, từ tháng 4 đến tháng 7-2018, Tâm nảy sinh ý định thuê xe ô tô của nhiều người rồi nhờ người khác làm giả giấy đăng ký xe ô tô đứng tên Tâm để đem đi cầm, bán nhằm mục đich chiếm đoạt tiền tiêu xài, phục vụ bản thân.

Cụ thể, Tâm đứng tên xe ô tô hiệu Huyndai, ngày 21-3-2018, Tâm và Trinh thế chấp xe cho ngân hàng VPBank-Chi nhánh Văn Thánh, thời hạn thế chấp 7 năm. Sau đó bị cáo nhờ người làm giả bản chính giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô trên với giá 5 triệu đồng.

Ngày 30-3-2018, Tâm mang theo giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô giả đã làm trước đó đến tiệm cầm đồ của ông Mai Văn Tài (Củ Chi) làm hợp đồng cầm đồ xe ô tô Huyndai giá 250 triệu đồng trong thời hạn 30 ngày.

Đến tháng 8-2018, ông Tài được Cơ quan CSĐT Công an huyện Củ Chi mời làm việc thì được biết xe Huyndai Tâm đem đến cầm là xe do Tâm mua trả góp của Ngân hàng.

Năm vụ tiếp theo, bằng cách thức đi thuê xe ô tô của người khác, sau đó Tâm dùng giấy tờ của chiếc xe mang làm giả, sau đó mang giấy tờ giả và xe ô tô đi cầm, bán cho nhiều người chiếm đoạt hơn 1,5 tỉ đồng.

Với các tội danh của Tâm định khung mức án trên 20 năm tù sẽ có luật sư chỉ định. Tuy nhiên Tâm đã từ chối luật sư vì cho rằng tự ý thức được tội danh của mình, không cần luật sư nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm