Chưa kết án vụ trốn truy nã lên tivi bị bắt

Ngày 25-9, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm lần 2 vụ Nguyễn Minh Tân (nguyên phó ban bảo vệ dân phố phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân) bị truy tố về tội gây rối trật tự công cộng.

Đáng chú ý đây là bị cáo trốn truy nã 20 năm và khi được tuyên dương người tốt trên tivi mới bị phát hiện. Và vụ án qua nhiều lần xử vẫn lấn cấn về mặt tội danh.

Bị cáo Tân lúc toà nghị án

Qua phần xét hỏi, sau khi hội ý, căn cứ vào hồ sơ vụ án lời khai tại tòa, HĐXX nhận thấy có dấu hiệu bị cáo Tân phạm tội khác nguy hiểm hơn. Đồng thời, toà thấy cần làm rõ lời khai của một nhân chứng nên quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Theo hồ sơ, khoảng 2 giờ sáng ngày 11-11-1994, Tân tổ chức uống rượu, bia cùng khoảng 10 thanh niên (trong đó có Nguyễn Đình Lâm) tại trước hẻm khu phố 1, đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM.
Do Lâm đến chỗ chị Nguyễn Thị Phiên (bán cháo vịt và xăng lẻ ở vỉa hè) gần đó mua thiếu 2 lít xăng nhưng chị này không đồng ý. Cháu chị Phiên là Nguyễn Cảnh Tặng có lời miệt thị Lâm nên Lâm tức giận lấy chai bia đập bể đuổi đánh Lâm.
Tặng chạy thoát, Lâm quay ra đập bể tủ kính bán cháo của chị Phiên rồi về thuật lại câu chuyện này cho một số thanh niên, nghe xong nhóm thanh niên này quay lại chỗ chị Phiên nói chuyện.
Nhóm thanh niên thấy Nguyễn Long đứng xem nên hỏi mượn hộp quẹt và quên không trả dẫn đến xích mích. Long bỏ đi thì bất ngờ 4-5 thanh niên trong nhóm Lâm đến nắm cổ áo đòi đánh. Tân chạy ra can ngăn (Tân và Long có quen biết nhau từ trước).
Lúc đó, Long lấy cây gậy hỗn chiến với nhóm thanh niên. Hai người anh của Long là Nguyễn Lân và Nguyễn Liễng nghe tin em bị đánh liền cầm gậy gỗ ra tham chiến.
Nhóm thanh niên chống trả, dùng dao, mã tấu đâm, chém và dùng cây sắt đánh Nguyễn Liễng và Nguyễn Lân nằm gục tại chỗ. Bà Huỳnh Thị Dọn (mẹ của 3 anh em Long) đến đưa Lân, Liễng đi cấp cứu nhưng Lân đã tử vong trên đường đến bệnh viện.
Ngay sau đó, công an đã khởi tố vụ án, bắt giam Nguyễn Đình Thanh Lâm, Nguyễn Long về tội gây rối trật tự công cộng. Năm 1995 TAND TP.HCM xét xử và tuyên án Lâm 3 năm tù, Long 2 năm tù.
Do Nguyễn Minh Tân bỏ trốn nên ngày 28-11-1994, công an ra Quyết định truy nã về tội giết người và gây rối trật tự công cộng.

Quá trình bỏ trốn, Tân thay tên đổi họ thành Võ Minh Hùng, làm đội phó bảo vệ khu phố 5 tại phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân. Năm 2014, Tân bắt được cướp trên địa bàn.

Tháng 8-2014, một chương trình tôn vinh những gương sáng trong cuộc sống đã chọn Tân (lúc này mang tên giả là Võ Minh Hùng) để tuyên dương về hành động bắt cướp, được UBND TP khen thưởng.

Khi Tân xuất hiện trên truyền hình, người nhà nạn nhân Nguyễn Lân đã phát hiện ra người tên Võ Minh Hùng rất giống Tân nên đi tố cáo công an.

Bị cơ quan điều tra triệu tập lên làm việc, Hùng đã khai nhận mình là Nguyễn Minh Tân, đã trốn truy nã 20 năm nay. Tháng 9/2014, Cục cảnh sát truy nã tội phạm, Bộ Công an bắt tạm giam nghi can này.

Tại cơ quan điều tra, Tân khai nhận chỉ cầm gậy dân phòng hùa vào đánh nhau, nhưng không trúng ai. Đồng thời, nhóm thanh niên tham gia vụ đánh nhau 20 năm trước hiện 3 người đã chết, một người sang Mỹ sinh sống nên không thể lấy lời khai để xác định vai trò của Tân trong vụ án.

Sau khi bị bắt, Tân bị khởi tố tội giết người và gây rối trật tự công cộng tuy nhiên qua quá trình điều tra Công an TPHCM đã đình chỉ tội giết người đối với Tân. Xử sơ thẩm lần 1 năm 2015 TAND TP.HCM tuyên bị cáo Tân 1 năm 6 tháng tù về tội danh trên.

Sau đó, gia đình nạn nhân kháng cáo cho rằng, đủ cơ sở để quy kết bị cáo Tân hành vi giết người, đề nghị tuyên buộc bị cáo tội danh này. HĐXX cấp phúc thẩm tuyên hủy bản sơ thẩm, giao cơ quan điều tra làm rõ toàn diện vụ án. S

Sau thời gian điều tra, cáo trạng của VKS vẫn tiếp tục quy buộc Tân tội  gây rối mất trật tự công cộng.

Tại phiên tòa hôm nay, HĐXX đã triệu tập Đỗ Thiện Lân đến tòa với tư cách là người làm chứng, tuy nhiên Lân không tới. Sau đó Công an hỗ trợ tư pháp Công an quận Phú Nhuận đã tới nhà Lân để áp giải nhưng Lân không có ở nhà.

Khi trả lời về nguyên nhân vì sao bỏ trốn, Tân khai rằng, do sợ bị gia đình nạn nhân trả thù.  Tân khá lúng túng khi trả lời HĐXX về vai trò của mình trong vụ án. Tân khai chỉ đến giải hòa hai bên khi thấy có ẩu đả. Nhưng khi chủ tọa trưng ra một bút lục, Tân thừa nhận đứng về một phía trong vụ ẩu đả...

Còn các nhân chứng khẳng định lúc vụ án xảy ra có mặt Lân nhưng bị cáo Tân cho rằng Lân không có mặt. Trước đó Lân từng khẳng định mình có mặt tại hiện trường và thấy Tân đâm bị hại chết, tuy nhiên sau đó Lân lại thay đổi lời khai...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm