Chưa được giao giấy hồng nên không có quyền sở hữu nhà

Theo hồ sơ, năm 2006, ông N. thuê một căn nhà có cấu trúc biệt thự thuộc sở hữu nhà nước tại đường Phạm Văn Chí (quận 6). Tháng 9-2007, UBND TP.HCM ra quyết định bán nhà cho ông N. Sau đó, ông N. và Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP ký hợp đồng mua bán nhà ở và chuyển quyền sử dụng đất với giá gần 500 triệu đồng. Ông N. đã trả đủ tiền và đóng lệ phí trước bạ từ tháng 10-2007 nhưng chưa được nhận giấy hồng.

Năm 2012, đường Phạm Văn Chí được nâng cấp. Căn nhà trên thuộc diện bị giải tỏa một phần diện tích là gần 14 m2. Tháng 10-2012, UBND quận 6 đã ban hành Quyết định 5031 về việc bồi thường, hỗ trợ cho ông N. Theo đó, ông được hỗ trợ về kiến trúc với số tiền hơn 28 triệu đồng nhưng không được bồi thường về đất. Không đồng ý, ông N. khởi kiện yêu cầu TAND quận 6 hủy toàn bộ Quyết định 5031.

Ra tòa, đại diện UBND quận 6 trình bày: Tháng 4-2008, UBND quận 6 đã ký giấy hồng cho ông N. Đến ngày hẹn giao giấy hồng cho ông N. thì bị vướng bởi Công văn 265 của UBND TP.HCM (được ban hành từ ngày 28-3-2008). Theo đó, UBND TP chỉ đạo tạm dừng bán nhà có cấu trúc biệt thự thuộc sở hữu nhà nước, chờ chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ Xây dựng. Công văn cũng nêu rõ đây là chủ trương của Chính phủ. Vì vậy, UBND quận 6 đã không giao giấy hồng cho ông N. nữa. Sau đó, UBND quận 6 đã có nhiều công văn xin ý kiến chỉ đạo của TP cùng các ban ngành liên quan nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Theo đại diện UBND quận 6, nhà đất vẫn thuộc sở hữu nhà nước, chỉ cho ông N. thuê nên khi thu hồi đất thì ông chỉ được bồi thường phần giá trị xây dựng. Quyết định 5031 của quận được ban hành căn cứ theo Quyết định số 35 ngày 28-5-2010 của UBND TP.HCM: “Trường hợp nhà thuộc sở hữu nhà nước bị thu hồi một phần diện tích nhà ở, đất ở nhưng phần diện tích bị thu hồi chỉ được thuê tạm hoặc cho thuê thì người đang sử dụng không được hỗ trợ phần diện tích đất thu hồi…”.

Tháng 1-2015, TAND quận 6 xử sơ thẩm đã hủy một phần Quyết định 5031, buộc UBND quận giải quyết bồi thường bổ sung thiệt hại về đất cho ông N. Theo tòa, dù UBND quận chưa giao giấy hồng cho ông N. nhưng về pháp lý, căn nhà đã thuộc quyền sở hữu của ông. Cạnh đó, Sở Tài chính có công văn trả lời tòa rằng ông N. mua nhà hợp pháp, đã nộp đủ tiền mua nhà và được giải quyết cấp giấy hồng theo đúng quy định của pháp luật thì phần đất bị ảnh hưởng trong dự án phải được xem xét bồi thường...

Đại diện UBND quận 6 kháng cáo. Xử phúc thẩm, TAND TP.HCM nhận định: UBND quận 6 và Sở Xây dựng có công văn xác định phần diện tích đất bị giải tỏa thuộc phạm vi lộ giới, do hộ ông N. tự xây dựng, không nằm trong diện tích Nhà nước cho thuê và thu tiền thuê. Việc UBND quận 6 tạm dừng giao giấy hồng cho ông N. là đúng, xem như căn nhà vẫn thuộc sở hữu nhà nước. Quyết định 5031 của UBND quận 6 đã ban hành đúng quy định pháp luật. Từ đó, tòa sửa án sơ thẩm, bác toàn bộ yêu cầu của ông N.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm