Chưa có bản án thì làm gì có ‘án bỏ túi’!

8 giờ sáng 4-5, TAND tỉnh Hưng Yên tiếp tục phiên tòa xét xử vụ mất tiền không đủ chuẩn lưu thông. Các luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Lệ tiếp tục phần bào chữa của mình.

Trong số rất nhiều lập luận được các luật sư đưa ra trong quan điểm bào chữa, nổi lên vấn đề VKSDN tỉnh Hưng Yên không trả hồ sơ cho cơ quan an ninh điều tra để điều tra lại.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến nhấn mạnh rằng: tại phiên tòa cuối tháng 1-2018, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra, nhưng VKSND tỉnh Hưng Yên không trả hồ sơ cho cơ quan an ninh điều tra mà tự mình lý giải.

“Như vậy là VKSND tỉnh Hưng Yên không tuân thủ trình tự tố tụng”, LS Chiến nói.

Luật sư Chiến (đứng, bìa phải) đang trình bày quan điểm bào chữa. Theo luật sư Chiến, VKSND tỉnh Hưng Yên không điều tra lại theo yêu cầu của HĐXX ngày 31-1 là không tuân thủ trình tự tố tụng. Ảnh: CHÂN LUẬN

Luật sư cũng cho rằng: tài liệu của VKSND tỉnh Hưng Yên đưa ra phiên tòa sơ thẩm lần 2 hôm nay cũng không có gì mới. “Quyết định trả hồ sơ của HĐXX ngày 31-1 cho thấy không đủ căn cứ để tuyên án. Nhưng hiện nay các tài liệu, chứng cứ buộc tội không có gì mới, chỉ là các suy diễn chủ quan”, LS Chiến nói.

Dẫn Thông tư liên tịch 02/2017, có hiệu lực từ 6-2-2018 giữa VKSND Tối cao, TAND Tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, LS Chiến nói: tinh thần của thông tư này quy định nếu hồ sơ vụ án không đủ chứng cứ, HĐXX trả hồ sơ lần 1. Nếu CQĐT không thu thập đủ chứng cứ thì tòa tuyên vô tội.

LS Chiến hy vọng HĐXX sẽ tuyên bị cáo không phạm tội để “chấm dứt tình trạng tòa cứ trả hồ sơ rồi cơ quan truy tố không làm gì cả…”.

Đối đáp lại quan điểm này, đại diện VKSND tỉnh Hưng Yên, điều tra viên Đào Đức Thông, nói: “Sau khi HĐXX trả hồ sơ ngày 31-1, chúng tôi đã nghiên cứu các nội dung yêu cầu điều tra bổ sung và có văn bản phúc đáp. Chúng tôi nhận thấy các yêu cầu điều tra là không cần thiết”.

Kiểm sát viên Đào Đức Thông nói, sau khi nghiên cứu yêu cầu của HĐXX, VKSDN tỉnh Hưng Yên thấy không cần thiết phải điều tra lại. Ảnh: CHÂN LUẬN

Một luật sư bày tỏ quan điểm VKSDN đã không tuân thủ pháp luật, “vô luật” khi không thực hiện các nội dung điều tra mà HĐXX yêu cầu. Đại diện VKSND tỉnh Hưng Yên đối đáp lại cho rằng: Luật sư nói như thế là xúc phạm VKSND tỉnh Hưng Yên.

“Tôi nhân danh pháp luật chứ không phải vô luật. Luật sư phát biểu phải có văn hóa công đường, nên sử dụng ngôn ngữ pháp luật chứ không phải ngôn ngữ đời thường”, ông Đào Đức Thông nói.

Một luật sư khác cho rằng mình cần trình bày đầy đủ quan điểm để tránh tình trạng “án bỏ túi”. Thẩm phán Nguyễn Đồng Dực ngắt lời và lưu ý luật sư không được dùng cách nói này, bởi hiện nay phiên tòa vẫn đang tranh luận và chưa có bản án nào cả.

Cần nhắc lại, vào ngày 31-1, sau hai ngày xét xử, căn cứ điều 280, 298 BLTTHS 2015, cũng như việc xét hỏi, tranh tụng công khai tại tòa và hồ sơ hình sự sơ thẩm, HĐXX nhận thấy có một số tình tiết mới, chứng cứ mới cần phải được làm rõ theo quy định của BLTTHS nhưng không thể bổ sung ngay tại phiên tòa.

Vì vậy, HĐXX quyết định trả hồ sơ, yêu cầu VKSND tỉnh Hưng Yên làm rõ nhiều vấn đề.

Chẳng hạn như sau khi nhận tiền từ Quỹ nghiệp vụ phát hành NHNN chi nhánh tỉnh Hưng Yên do bị cáo Nguyễn Thị Lệ từng làm thủ quỹ, thì trong quá trình nhập kho, niêm phong, kẹp chì có bị tháo, niêm phong kẹp chì có bị cởi hay không, có việc kiểm tra xác suất đối với các bao tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông hay không. 

Trong trường hợp có việc kiểm tra xác suất nói trên thì quy trình thực hiện như thế nào, căn cứ vào cơ sở nào. 

Đặc biệt, HĐXX yêu cầu VKSND tỉnh Hưng Yên trích xuất camera giám sát ghi nhận quá trình kiểm tra xác suất, thu thập các tài liệu, biên bản về việc này. 

Việc thu giữ, sử dụng niêm phong kẹp chì của NHNN chi nhánh Hưng Yên cũng cần phải làm rõ. 

Theo chủ tọa, tại phiên tòa, đại diện VKS cho rằng được xem camera kiểm soát việc giao nhận tiền ngày 8-12-2015. HĐXX yêu cầu VKSND tỉnh Hưng Yên cần được thu thập để làm căn cứ giải quyết vụ án. 

Mặt khác, tại tòa, bà Trần Thị Thế, kiểm soát viên thuộc NHNN chi nhánh Hưng Yên, khai được xem camera, trích xuất camera, cũng như cắt niêm phong. Vì vậy, tòa cũng yêu cầu VKSND tỉnh Hưng Yên làm rõ vai trò của bà Thế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm