Chủ tọa giải thích lý do hoãn xử vụ cưa gỗ khô

Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa phúc thẩm thông báo do kiểm sát viên (KSV) bị bệnh nên phải hoãn phiên tòa, đến ngày 14-3 sẽ mở lại.

Cụ thể, Thẩm phán Lê Văn Lang, Chánh Tòa Hình sự TAND tỉnh Kon Tum, chủ tọa phiên tòa, thông báo: “KSV được phân công tham gia phiên tòa bị bệnh đột xuất. KSV được VKSND tỉnh Kon Tum phân công ngồi thay không đúng quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi của các bị cáo và việc tranh tụng tại phiên tòa”.

Như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, Phan Tiến Dũng là kiểm lâm của Ban Quản lý rừng đặc dụng Đắk Uy. Tháng 4-2016, Lê Quốc Khánh xin Dũng vào rừng Đắk Uy cưa trộm gỗ trắc khô. Cả nể việc Khánh thường tìm thuê người làm cà phê cho mình nên Dũng đồng ý. Hôm sau, Khánh cùng ba người khác vào rừng cưa cây gỗ trắc đã chết khô. Do cây bị đổ tạo ra tiếng động lớn nên các bị cáo bị phát hiện. Theo kết quả giám định, cây gỗ bị cưa nói trên là cây gỗ trắc đã chết khô, không còn khả năng sinh trưởng và phát triển. Riêng khúc gỗ mà các bị cáo lấy chỉ 0,123 m3, trị giá hơn 19 triệu đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm hôm 16-2. Ảnh: N.NGA

Tháng 9-2016, TAND huyện Đắk Hà đã tuyên phạt các bị cáo 12-15 tháng tù. Tất cả bị cáo cùng kháng cáo kêu oan.

Trao đổi về nội dung vụ án, Thẩm phán Lê Văn Lang cho biết: “Trong vụ án, các bị cáo khai thác gỗ trắc trong rừng tự nhiên. Do đây là cây gỗ chết khô nên không thể xử các bị cáo tội vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng theo Điều 175 BLHS. Còn các bị cáo có tội hay không hoặc phạm tội gì thì HĐXX sẽ xem xét”.

TS Phan Anh Tuấn, Trưởng bộ môn Luật hình sự - ĐH Luật TP.HCM, cho rằng hành vi của các bị cáo không cấu thành tội trộm cắp tài sản. Tại mục IV.1.2.b của Thông tư liên tịch số 19/2007 giữa Bộ NN&PTNT, Tư pháp, Công an, VKSND Tối cao và TAND Tối cao hướng dẫn đối tượng của các tội xâm phạm sở hữu chỉ có thể là những tài sản có sự đầu tư sức lao động của con người. Những tài sản không có sự đầu tư của con người như tài sản dưới dạng tài nguyên rừng thì không phải là đối tượng tác động của các tội xâm phạm sở hữu.

“Mà rừng đặc dụng Đắk Uy là rừng tự nhiên, các bị cáo cưa cây gỗ trắc đã chết không phải là tài sản do con người bỏ sức lao động tạo ra. Cho nên hành vi của các bị cáo không cấu thành tội trộm cắp tài sản. Có chăng là các bị cáo có dấu hiệu của tội vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng, mà tội danh này đòi hỏi phải khai thác trên 5 m3. Ở đây các bị cáo khai thác dưới 1,5 m3 nên cũng không thể xử lý hình sự các bị cáo tội danh này được” - TS Phan Anh Tuấn phân tích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm