Chủ tiệm in thiệp cưới làm 180 triệu đồng tiền giả

Ngày 19-5, TAND TP Cần Thơ xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phi Thông 14 năm tù về tội làm, lưu hành tiền giả.

Sáu bị cáo Võ Văn Huệ, Nguyễn Văn Tính, Trương Hữu Phong, Nguyễn Thanh Liêm, Lý  Trường Thành, Trần Vũ Trường bị phạt các mức án từ 3 đến 14 năm tù về tội danh này.

Riêng bị cáo Mai Tuấn Khanh bị phạt chín năm tù về tội tàng trữ, lưu hành tiền giả.

Bị cáo Thông (hàng trên) và các bị cáo khác tại tòa ngày 19-5. Ảnh: NHẪN NAM

HĐXX nhận định bị cáo Thông lợi dụng nghề in thiệp cưới để in tiền giả tiền của Nhà nước, thu lợi bất chính hơn 10 triệu đồng. Ngoài ra, bị cáo còn có hành vi tàng trữ 76 triệu đồng tiền giả chưa hoàn chỉnh.

Bị cáo Huệ là người giới thiệu các bị cáo cho Thông để lưu hành 98 triệu đồng tiền giả đã hoàn chỉnh nên phải chịu hình phạt về hành vi đồng phạm này với Thông.

Các bị cáo khác đã lưu hành, tàng trữ nhiều tiền giả lấy từ chỗ của bị cáo Thông. Các bị cáo lưu hành số lượng lớn tiền giả, làm lũng đoạn thị trường tiền tệ trong nước, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh xã hội.

Theo cáo trạng, Thông là chủ cơ sở in thiệp cưới ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Vào ngày 7-9-2019, Thông xem được đoạn clip “chuyện cảnh giác” đăng trên Facebook nói về vụ án làm tiền giả xảy ra tại tỉnh Đắk Nông.

Thông thấy cách thức làm tiền giả rất đơn giản, chỉ cần có máy tính, máy tin màu, máy ép dẻo, màng nylon mỏng, dao rọc giấy… những công cụ, phương tiện đều có sẵn tại cơ sở in thiệp cưới của Thông.

Do đó, Thông nảy sinh ý định làm tiền giả để bán lấy tiền thật (do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành).

Ba ngày sau, Thông bắt đầu tải hình mẫu tiền polymer mệnh giá 500.000 đồng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về máy laptop cá nhân rồi dùng phần mềm Corel chỉnh sửa kích thước, màu sắc cho đúng chuẩn với tờ tiền thật cùng mệnh giá.

Sau đó, Thông dùng giấy tốt nhất đưa vào máy in phun màu để in tiền giả. Tiếp đến, Thông dùng màng nylon mỏng bọc giấy in tiền đem đi ép dẻo, rồi cắt gọt thành những tờ tiền giống như tiền thật.

Tổng cộng, Thông in được 180 triệu đồng tiền giả. Trong đó, số tiền đã thành phẩm, mang đi lưu hành là 98 triệu đồng, số chưa thành phẩm là 76 triệu  đồng, số hư hỏng là 6 triệu đồng (Thông đã hủy bỏ).

Quá trình điều tra xác định, sau khi làm được thành phẩm tiền giả, Thông nói cho Huệ biết Thông có nguồn tiền giả và nhờ Huệ tìm mối để bán tiền giả, Huệ đồng ý.

Huệ đã giới thiệu cho Thông bán tiền giả cho các bị cáo Thanh, Khanh, Tính, Phong, Liêm, Tường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm