Chủ tịch tỉnh bị kiện hành chính đề nghị tòa xử vắng mặt

Chiều 4-5, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án ông Nguyễn Văn Bình (ngụ phường Lộc Thọ, TP Nha Trang, Khánh Hòa) kiện chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vì từ chối cung cấp thông tin. Đây được xem là vụ kiện hành chính đầu tiên về thực hiện quyền tiếp cận thông tin theo Luật Tiếp cận thông tin năm 2016, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2018.
Khi đang diễn ra phần tranh luận, HĐXX tuyên bố tạm dừng và sẽ tiếp tục vào ngày 6-5. 
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vì lý do công tác nên đề nghị tòa xét xử vắng mặt. Phó phòng Quản lý xử lý vi phạm hành chính - theo dõi thi hành pháp luật thuộc Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa được cử tham gia phiên tòa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ tịch tỉnh và UBND tỉnh. 

Ảnh minh họa

Một cán bộ Sở TN&MT tỉnh được giao hỗ trợ về mặt pháp lý, theo dõi, cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến trường hợp khiếu kiện của ông Bình cho tòa.
Ông Bình nêu quan điểm rằng tòa đã ba lần ra thông báo tổ chức phiên họp về kiểm tra giao nộp chứng cứ, đối thoại nhưng đều không thành với lý do người bị kiện vắng mặt. Người bị kiện cũng không ủy quyền cho cấp phó tham gia các phiên họp do tòa triệu tập theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.
Luật sư bảo vệ cho ông Bình viện dẫn tài liệu cho thấy sau khi nhận được thông báo của tòa, UBND tỉnh đã chỉ đạo một số cơ quan chức năng tham gia phiên họp giao nộp chứng cứ và đối thoại vụ kiện của ông Bình. 
Tuy nhiên, luật sư cho rằng văn bản này là công văn chỉ đạo nội bộ của tỉnh, không có giá trị với tòa. Các sở, ngành không được quyền đại diện tham gia tố tụng với tư cách người bị kiện là chủ tịch UBND tỉnh.
Tại phiên tòa chiều qua, ông Bình tiếp tục đề nghị đối chất trực tiếp với chủ tịch tỉnh. Ông muốn làm rõ nội dung công văn ngày 11-1 của chủ tịch tỉnh liên quan đến nhận định rằng “việc tỉnh từ chối cung cấp thông tin về giấy chứng nhận đầu tư sân golf… là có cơ sở”.
Theo luật sư bảo vệ cho ông Bình, từ khi tòa thụ lý vụ án đến nay, chủ tịch tỉnh nhiều lần vắng mặt nhưng lại không ủy quyền cho phó chủ tịch tham gia tố tụng theo Điều 60 Luật Tố tụng hành chính.
Tại phiên tòa, ông Bình giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, đề nghị tòa hủy công văn của chủ tịch tỉnh về từ chối cung cấp thông tin cho ông, đồng thời buộc chủ tịch tỉnh cung cấp thông tin cho công dân theo đúng quy định pháp luật.
Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, 20 năm nay ông Bình khiếu nại việc tỉnh thu hồi đất của gia đình ông cho Công ty cổ phần Hoàn Cầu thực hiện dự án khu du lịch - giải trí Sông Lô (nay là tổ hợp du lịch Diamond Bay resort & spa Nha Trang).
Để có tài liệu cung cấp cho cơ quan chức năng giải quyết khiếu nại, ông Bình có đơn đề nghị cung cấp thông tin, trong đó có giấy chứng nhận đầu tư sân golf cấp cho Công ty Hoàn Cầu. Tuy nhiên, ngày 16-6-2020, tỉnh có công văn từ chối với lý do nếu cung cấp sẽ xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của công ty này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm