Chủ tịch Quốc hội trả lời cử tri vụ án Hồ Duy Hải

Ngày 24-6, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã tiếp xúc với cử tri là cán bộ hưu trí thuộc diện Thành ủy Cần Thơ quản lý. Tại đây, một số cử tri đã nêu ý kiến về vụ án Hồ Duy Hải.

Theo đó, cử tri Nguyễn Thanh Sơn cho rằng tại kỳ họp QH vừa rồi, Chánh án TAND Tối cao đã giải trình về vụ án nhưng cử tri phản đối, vì tang vật (hung khí gây án) của vụ án vì sao cơ quan điều tra không thu giữ lại mà lại đi mua dao, thớt để cho bị cáo nhận dạng lại.

Cử tri Nguyễn Thanh Sơn phát biểu ý kiến. Ảnh: NHẪN NAM

“Đề nghị Đoàn ĐBQH giải trình rõ để cử tri đỡ thắc mắc. Không biết có oan, sai hay không oan, sai” – ông Sơn nêu ý kiến.

Cũng về vụ án này, cử tri Nguyễn Xuân Xinh nêu, dư luận cho rằng cơ quan tố tụng bỏ sót mộ số chứng cứ như cái thớt, ghế, con dao… Vụ án xảy ra, cơ quan điều tra không  kịp thời thu thập làm mất chứng cứ (hung khí) đó. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng mà xã hội và cử tri luôn luôn quan tâm…

“Trước tình hình như vậy, xin hỏi Ủy ban Thường vụ QH có quan điểm như thế nào về vụ án này?” – ông Xinh nêu câu hỏi.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời cử tri ngày 24-6. Ảnh: NHẪN NAM

Trả lời cử tri, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết vụ án Hồ Duy Hải là vụ án phức tạp, diễn ra hơn 11 năm, trải qua các phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm. Phiên giám đốc thẩm vừa rồi cũng tạo sự quan tâm của dư luận xã hội.

Cũng theo bà Ngân, do tính chất phức tạp như thế, khi có ý kiến của nhân dân, cử tri và qua dư luận của các cơ quan báo chí, Ủy ban Thường vụ QH đã chỉ đạo trong chương trình giám sát của QH khóa trước, đã tổ chức giám sát tối cao các vụ án oan, sai.  Tất cả các vụ này đã nằm trong chương trình giám sát tối cao của QH và báo cáo giám sát đó cũng đã báo cáo trước QH.

“Sau phiên giám đốc thẩm vừa rồi, lại một lần nữa dư luận có nhiều ý kiến khác nhau. Có người nói đúng rồi, có người nói oan sai. Trước tình hình đó, Ủy ban thường vụ QH đã họp và có chỉ đạo yêu cầu Ủy ban Tư pháp xem lại báo cáo thẩm tra.

Và, chúng tôi đã có báo cáo gửi lên các cơ quan có thẩm quyền để nghe lại một lần nữa, để báo cáo. Việc này đang được các cơ quan xem xét nên hôm nay tôi chưa báo cáo được kết quả như thế nào. Và chúng ta cũng không có cơ sở  nào để nói là có oan hay không oan, hay quy trình tố tụng như thế nào. Xin với cử tri, để các cơ quan có trách nhiệm, có chức năng xem xét lại đúng với pháp luật và sẽ có báo cáo sau” – bà Ngân cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm