Chủ tịch Hà Nội nói về quy định không ghi hình nơi tiếp dân

Bên thềm Hội nghị ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2019 diễn ra sáng nay 8-1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thông tin thêm về quy định công dân khi đến làm việc tại trụ sở tiếp dân “không được quay phim, chụp ảnh, ghi âm, ghi hình cán bộ tiếp công dân khi chưa xin phép” trong nội quy tiếp công dân của TP Hà Nội do chính ông ký ban hành ngày 3-1.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định Hà Nội không cấm công dân ghi âm, ghi hình khi làm việc tại trụ sở tiếp dân. Tuy nhiên, khi đến mỗi cơ quan làm việc, công dân phải tuân thủ nội quy của cơ quan đó. “Điều này giống như bạn đến nhà người khác làm khách, thì cũng phải xin phép chủ nhà. Ở đây, trong trường hợp người dân có nhu cầu ghi âm, ghi hình thì trao đổi với cán bộ tiếp công dân. Sau khi ghi âm, ghi hình xong thì hai bên cùng kiểm tra lại nội dung và xác nhận bằng biên bản với nhau để làm tài liệu sử dụng trên cơ sở công khai minh bạch” – ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng giải thích đưa quy định trên nhằm tránh tình trạng một số người đi theo người nhà đến trụ sở tiếp dân nhưng lại dùng các thiết bị bí mật ghi âm, ghi hình rồi về cắt xén nội dung buổi tiếp, sau đó đưa lên mạng phục vụ những mục đích khác.

Ngoài ra, Chủ tịch Hà Nội cũng cho biết hiện tất cả các phòng tiếp công dân trên địa bàn TP Hà Nội và của Trung ương trên địa bàn đều đã trang bị camera ghi âm và ghi hình. Công dân có yêu cầu muốn trích xuất lại toàn bộ, thì bộ phận tiếp dân sẽ trích xuất đầy đủ bàn giao và có biên bản cẩn thận. Chủ tịch Hà Nội cũng khẳng định việc ban hành nội quy trên đều tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của TP Hà Nội

Như plo.vn đã thông tin, ngày 3-1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký quyết định ban hành Nội quy về việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân TP (tại số 34, Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm và số 20 Hoàng Diệu, quận Hà Đông. Bản nội quy nêu ra những quy định chung về tiếp dân như địa điểm, thời gian, lịch tiếp dân định kỳ…

Nội quy này cũng đưa ra 10 điều yêu cầu các công dân thực hiện khi đến trụ sở tiếp dân như: không được lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống, kích động gây mất trật tự trong trụ sở tiếp công dân hoặc có hành động xâm hại, xúc phạm, cản trở cán bộ tiếp công dân làm nhiệm vụ và các hoạt động của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân…

Đặc biệt tại nội quy này cũng ghi rõ công dân: “không quy phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”.

Theo tìm hiểu của PV, bản nội quy này cũng tương tự như nội quy trụ sở Ban tiếp dân Trung ương ban hành vào năm 2015.

Cụ thể tại khoản 7, mục II của nội quy trụ sở Ban tiếp dân Trung ương quy định công dân khi đến làm việc: “Không được tự ý quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương, cán bộ tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm