Chủ tịch cử cấp dưới bảo vệ mình trước tòa

Chiều 14-2, TAND tỉnh Khánh Hòa đã triệu tập hai người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho chủ tịch UBND TP Nha Trang đến cung cấp các tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của tòa. UBND TP Nha Trang bị bà Võ Thị Chỉnh (ngụ phường Phước Long, TP Nha Trang) khởi kiện yêu cầu hủy quyết định điều chỉnh đối tượng được giao đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) cấp cho ông Đặng Văn Hào (chồng bà Chỉnh) mà báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh.

Theo Thẩm phán Nguyễn Công Đường, Phó Chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa, vụ án hành chính trên đã được tòa thụ lý từ ngày 15-8-2016. Tòa đã có ít nhất ba công văn yêu cầu UBND TP Nha Trang chuyển hồ sơ giải quyết khiếu nại của bà Chỉnh, đồng thời cung cấp tài liệu, chứng cứ liên quan để tòa giải quyết vụ kiện nhưng người bị kiện vẫn không thực hiện.

Mới đây, ông Lê Huy Toàn, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang (được chủ tịch UBND TP ủy quyền trong vụ kiện), có văn bản gửi TAND tỉnh cử ba cán bộ dưới quyền tham gia tố tụng vụ án với tư cách là người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho chủ tịch UBND TP Nha Trang. Ba cán bộ được cử gồm bà Hồ Thị Hải, phó phòng TN&MT, ông Đào Thanh Tùng, cán bộ Phòng TN&MT và ông Đỗ Xuân Bình, cán bộ Phòng Tư pháp. Đề nghị này của người bị kiện được TAND tỉnh chấp nhận.

Theo lãnh đạo TAND tỉnh Khánh Hòa, từ khi Luật Tố tụng hành chính năm 2015 có hiệu lực, đây là lần đầu tiên ở tỉnh này có chuyện người bị kiện (là chủ tịch UBND cấp huyện) cử cán bộ cấp dưới tham gia tố tụng với tư cách người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp (không phải ủy quyền tham gia tố tụng như trước đây).

Cũng theo lãnh đạo TAND tỉnh, mới đây chủ tịch UBND TP Nha Trang có văn bản gửi TAND tỉnh “bảo lưu” quan điểm thay tòa tuyên bố tình trạng hôn nhân đối với vợ chồng bà Võ Thị Chỉnh - ông Đặng Văn Hào. Theo đó, chủ tịch UBND TP Nha Trang cho rằng qua kiểm tra, đến nay ông Đặng Văn Hào và bà Võ Thị Chỉnh chưa làm thủ tục đăng ký kết hôn tại địa phương.

“Thời điểm bà Chỉnh có đơn khiếu nại, bà vẫn không cung cấp được giấy chứng nhận kết hôn giữa bà và ông Hào. Căn cứ điểm b khoản 3 Nghị quyết số 35/2000/QH10 ngày 9-6-2000 của Quốc hội về thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình, ông Hào và bà Chỉnh không được luật pháp công nhận là vợ chồng… Như vậy, việc bà Chỉnh khiếu nại quyết định của chủ tịch UBND TP Nha Trang về điều chỉnh đối tượng được giao đất là không có cơ sở” - UBND TP Nha Trang khẳng định.

Vụ kiện trên đã được Pháp Luật TP.HCM ngày 26-9 phản ánh. Theo đó, năm 2012, UBND TP Nha Trang quyết định giao 64 m2 tại khu đất 100 Trần Phú cho vợ chồng ông Đặng Văn Hào - bà Võ Thị Chỉnh để xây dựng nhà ở. Sau đó, bà Chỉnh đề nghị UBND TP cấp GCN quyền sử dụng đất cho vợ chồng bà.

UBND TP Nha Trang cho rằng bà không còn là đối tượng được giao đất vì ông Hào có đơn yêu cầu điều chỉnh quyết định giao đất với lý do dù ăn ở với nhau nhưng ông Hào, bà Chỉnh không đăng ký kết hôn. Trong khi đó, bà Chỉnh khẳng định từ năm 1984 đến ngày ông Hào bị bắt vì phạm tội (hiện ông Hào đang thụ án về tội này), ông bà chung sống với nhau tuy không đăng ký kết hôn. Hai vợ chồng bà có hai người con, giấy khai sinh đều ghi cha là Đặng Văn Hào. Tất cả vợ chồng, con cái bà Chỉnh đều chung một sổ hộ khẩu tại địa chỉ ngôi nhà của mẹ ông Hào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm