Chủ quán karaoke cháy khiến 13 người chết khóc tại tòa

Ngày 12-9, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm và quyết định y án Nguyễn Diệu Linh (32 tuổi) chín năm tù, Hoàng Văn Tuấn (25 tuổi) và Lê Thị Thì (56 tuổi) bảy năm tù cùng về tội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Ba bị cáo: Hoàng Văn Tuấn, Lê Thị Thì và Nguyễn Diệu Linh (từ trái qua) tại tòa.

Vụ cháy khủng khiếp khiến 13 người chết

Ba bị cáo trên chính là những người được xác định có trách nhiệm trong việc gây ra vụ cháy quán karaoke khủng khiếp tại Hà Nội khiến 13 người tử vong vào hồi tháng 11-2016. Trong đó, Nguyễn Diệu Linh là chủ quán karaoke số 68 đường Trần Thái Tông, Hoàng Văn Tuấn là thợ hàn, còn Lê Thị Thì là chủ sử dụng lao động đối với Tuấn.

Theo hồ sơ, sáng 1-11-2016, Lê Thị Thì được thuê tới hàn các khung sắt ở trần để ốp gỗ tại quán karaoke của Nguyễn Diệu Linh. Chiều cùng ngày, Thì cùng Hoàng Văn Tuấn và một nhân viên khác mang theo máy hàn điện, máy cắt… tới quán karaoke trên làm việc.

Tại đây, Tuấn lấy máy hàn, cắm điện, thổi lửa vào bản lề cửa ra vào tầng hai để cắt bản lề. Trong quá trình làm, Tuấn không sử dụng các dụng cụ che chắn, bảo đảm an toàn về PCCC khiến lửa vảy hàn bắn vào phần ốp cách âm gây cháy.

Phát hiện có khói, Tuấn dùng tay dập lửa rồi hô hoán mọi người đến ứng cứu. Nhưng do lửa bắt nhanh nên để xảy ra hậu quả 13 người khách bị thiệt mạng khi đang hát tại quán. Ngoài ra, vụ hỏa hoạn còn thiêu rụi toàn bộ quán karaoke và mặt tiền ba căn nhà gần đó.

Cơ quan chức năng xác định Nguyễn Diệu Linh là người phải chịu trách nhiệm chính. Trong khi đó, Hoàng Văn Tuấn là thợ hàn nhưng không có chứng chỉ về thợ hàn, chưa được huấn luyện về an toàn lao động, không có biện pháp PCCC… Đối với Lê Thị Thì, người này là chủ sử dụng lao động của Tuấn, trực tiếp có mặt tại nơi xảy ra hỏa hoạn, cũng phải chịu trách nhiệm.

Tháng 3-2018, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm, tuyên phạt Linh chín năm tù, Tuấn và Thì bảy năm tù về tội vi phạm quy định về PCCC.

Ngay sau đó, cả ba bị cáo đều có đơn kháng án xin giảm nhẹ hình phạt. Về phía gia đình các nạn nhân, những người này cũng có đơn đề nghị tăng hình phạt đối với Nguyễn Diệu Linh.

Hiện trường vụ cháy hồi tháng 11-2016. Ảnh: Infonet

Bác kháng án của cả ba bị cáo

Tại tòa hôm nay, bị cáo Linh khóc khi được HĐXX yêu cầu trả lời các câu hỏi. Nữ chủ quán karaoke trình bày sau khi đã nộp hơn 120 triệu đồng cho CQĐT để khắc phục hậu quả thì đến thời điểm hiện tại không thể đền bù được nữa.

“Cha mẹ bị cáo đã bán hết nhà cửa để bồi thường, hơn nữa bị cáo lại đang nuôi con nhỏ…” - nữ bị cáo nói, đồng thời giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt mà cấp sơ thẩm đã tuyên.

Trong khi đó, bị cáo Lê Thị Thì cho biết mình là người quản lý của thợ hàn nhưng thời điểm Hoàng Văn Tuấn hàn bắt vít vào các bản lề cánh cửa thì bị cáo đang đứng cách đó khoảng 3 m, mải nói chuyện với người khác nên không để ý.

Bị cáo này cũng cho rằng trong hợp đồng không có hạng mục hàn, đây chỉ là chủ công trình nhờ hàn thêm. Tuy nhiên, HĐXX ngay lập tức bác bỏ và khẳng định bị cáo là người quản lý thợ, nếu bị cáo không đồng ý thì thợ sẽ không dám thực hiện công việc. Từ hồ sơ vụ án cho thấy bị cáo không quan tâm đến công tác PCCC.

Nghe vậy, Lê Thị Thì rớm nước mắt rồi thừa nhận đã không thể quản lý hết các công việc của thợ. Bị cáo mong tòa xem xét cho hưởng mức án thấp nhất để có ngày trở về, bù đắp phần nào cho gia đình các bị hại.

Là người được xét hỏi cuối cùng, Hoàng Văn Tuấn khai có biết việc hàn có thể sẽ gây ra cháy, tuy nhiên bản thân đã chủ quan. Bị cáo trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong nhà, theo hợp đồng hàn ở quán karaoke thì chỉ được hưởng công 200.000 đồng…, do vậy mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Về phía mình, đại diện gia đình các bị hại vẫn tiếp tục đề nghị tăng mức hình phạt đối với Nguyễn Diệu Linh, đồng thời xin giảm nhẹ mức án cho Hoàng Văn Tuấn. Ngoài ra, họ cũng cho rằng vụ án đã bỏ lọt tội phạm khi chưa xem xét trách nhiệm đối với nhiều người, trong đó có chồng của bị cáo Linh.

Đối với vấn đề này, HĐXX cho rằng theo bản án sơ thẩm, những người trên chưa bị khởi tố trong vụ án. Đại diện VKS cũng nhận thấy tài liệu điều tra bổ sung xác định chưa đủ căn cứ xử lý hình sự đối với họ.

Sau khi nghị án, HĐXX tòa phúc thẩm quyết định bác kháng cáo của cả ba bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm