Chủ quán bắt khách quỳ bị 1 năm tù

Ngày 2-10, TAND TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) mở phiên tòa xét xử lưu động, tuyên phạt Nguyễn Văn Thiện (47 tuổi, trú Bắc Ninh) 12 tháng tù và Lăng Văn Vân (27 tuổi, trú Vĩnh Phúc) chín tháng tù, cùng về tội làm nhục người khác.

Làm nhục khách vì “bóc phốt” đồ ăn

Hai bị cáo Thiện và Vân chính là chủ tiệm và nhân viên quán nướng trong vụ tát vào mặt, ép một cô gái quỳ gối xuống sàn nhà xin lỗi vì chê đồ ăn có sán.

Tại tòa, cả hai đều thừa nhận nội dung truy tố đối với mình về việc làm nhục chị TDH (27 tuổi). Theo đó, đêm 17-8, chị H. cùng bạn đi ăn tại quán nhắng nướng do Thiện làm chủ và phát hiện đồ ăn có sán. Do không được giải quyết thỏa đáng, chị H. đăng tải sự việc lên nhóm Facebook “Đồ ăn vặt Bắc Ninh”. Thấy vậy, vợ chồng Thiện liên lạc với chị H., yêu cầu gặp để trao đổi thông tin.

Tối hôm sau, chị H. chủ động tìm đến quán ăn của Thiện. Tại đây, Thiện yêu cầu chị H. phải quỳ xuống nền nhà rồi liên tục chửi bới, đe dọa, bắt ký bản tường trình với nội dung xin lỗi, đính chính thông tin đã đăng trên Facebook. Ngoài ra, Thiện còn có hành vi tát vào mặt cô gái. Đặc biệt, Thiện đưa điện thoại di động của mình cho Vân quay video toàn bộ diễn biến vụ việc để phát trực tiếp trên Facebook “Nhắng nướng Hiền Thiện”.

Được triệu tập tới tòa với tư cách bị hại, chị H. vẫn chưa hết sợ hãi khi kể lại diễn biến vụ việc. Quá trình trình bày, chị này liên tục mếu máo, nhiều lúc bật khóc, nghẹn lời. Chị cho biết đoạn clip phát trực tiếp trên Facebook về việc bị làm nhục khiến chị hoảng loạn, nhiều ngày không dám gặp ai, không dám ra khỏi phòng vì sợ bị dè bỉu.

Dù vậy, đến nay chị đã thấy các bị cáo hối lỗi, gia đình bị cáo nhiều lần tới động viên, xin lỗi và bồi thường 5 triệu đồng. Do đó, chị mong HĐXX giảm nhẹ tội cho hai bị cáo để sớm được quay trở lại hòa nhập với cộng đồng. Về trách nhiệm dân sự, chị không có yêu cầu gì thêm.

Về phía mình, Thiện gửi lời xin lỗi tới bị hại cùng gia đình, mong được thông cảm và tha thứ. Thiện cũng xin lỗi cộng đồng mạng, thừa nhận hành vi của mình là bồng bột và thiếu suy nghĩ, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Văn Thiện (đứng) và Lăng Văn Vân tại tòa. Ảnh: TP

Bị cáo cam kết không trả thù bị hại

HĐXX nhận định hành vi của Nguyễn Văn Thiện và Lăng Văn Vân là nguy hiểm cho xã hội; xâm hại đến nhân phẩm, uy tín, danh dự của người khác; gây mất an ninh trật tự, hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Các bị cáo dù biết hành vi của bản thân là nguy hiểm nhưng vẫn cố tình làm nên cần phải xử lý nghiêm khắc, có hình phạt tương xứng để giáo dục riêng với các bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Theo HĐXX, trong hai người, bị cáo Thiện có vai trò cao hơn, là người trực tiếp tát vào mặt, bắt bị hại quỳ gối xuống sàn nhà, sử dụng lời nói để sỉ nhục rồi dùng điện thoại phát trực tiếp lên Facebook.

Đối với Vân, bị cáo là người cầm điện thoại để quay clip, viết sẵn nội dung trong giấy cam kết để ép bị hại ký nên có vai trò đồng phạm giúp sức.

HĐXX cũng ghi nhận các bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ như ăn năn, thành khẩn khai báo; được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt; gia đình đã tự nguyện khắc phục hậu quả; phạm tội lần đầu…

Đáng chú ý, ở phần tranh luận, chị TDH đề nghị hai bị cáo cam kết sau khi vụ án kết thúc thì không còn oán hận hay hành vi trả thù gì. Nếu gia đình chị có xảy ra sự việc gì thì các bị cáo phải chịu trách nhiệm.

Đáp lại, Thiện cam kết sau khi chấp hành án xong, bị cáo sẽ gác lại mọi chuyện, tập trung làm ăn, nếu có hành vi gì ảnh hưởng tới gia đình chị H. sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tương tự, Lăng Văn Vân hứa sẽ không tái phạm.

Bị cáo hứa sẽ làm doanh nhân tốt

Trước đó, HĐXX đã dành một khoảng thời gian để giáo huấn về đạo đức kinh doanh cho bị cáo Thiện. Theo HĐXX, Thiện đã có 10 năm kinh doanh, hơn ai hết phải hiểu được sự quan trọng của đạo đức và chữ tín.

“Những hình ảnh bị hại phải quỳ trước mặt bị cáo có biết bao con người xem được, bị cáo có nghĩ người nhà bị hại khi thấy những hình ảnh này sẽ cảm thấy như thế nào? Trong khi bị cáo hả hê, sung sướng và thỏa mãn về hành vi của mình, bị cáo có biết dư luận đang vô cùng phẫn nộ...” - HĐXX đặt câu hỏi.

Cũng theo HĐXX, việc sai sót trong kinh doanh là điều khó tránh khỏi nhưng sai thì phải biết sửa. “Thức ăn bẩn thì lần sau phải làm cho sạch. Nếu bị cáo xử lý đúng thì Nhà nước không cần tốn công, tốn của để mở phiên tòa này” - lời của HĐXX.

Sau đó, HĐXX hỏi nếu sau này chấp hành xong bản án và tiếp tục kinh doanh, bị cáo có hứa sẽ làm một doanh nhân tốt hay không, Thiện gật đầu hứa, nói “sẽ làm tốt hơn trước đây”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm