Chủ dự án Ocean View bị cáo buộc lừa đảo hơn 25 tỉ đồng

TAND tỉnh Khánh Hòa sẽ mở phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang (gọi tắt là dự án Ocean View) vào ngày 31-5.

Phiên tòa này dự kiến mở ngày 11-5 nhưng bị dời lịch xét xử do dịch COVID-19.

Người bị VKSND tỉnh Khánh Hòa truy tố tội danh trên là Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Thiên Nhân II (có trị sở tại quận 2, TP.HCM), chủ đầu tư dự án Ocean View.

Nguyễn Việt Hùng bán đất đã thế chấp ngân hàng cho nhiều người. Ảnh: QĐ

Cáo trạng của VKSND tỉnh Khánh Hòa xác định: Tháng 1-2006, UBND tỉnh Khánh Hòa cho Công ty Thiên Nhân II thuê 72.850 m2 đất để thực hiện dự án Ocean View. Trong đó có hơn 27.700 m2đất để xây dựng nhà biệt thự. Quyết định giao đất quy định: Công ty Thiên Nhân II không được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức bán nền mà chưa xây dựng nhà ở.

Ngay sau khi được giao đất, từ năm 2006 Nguyễn Việt Hùng đã thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) chung cả dự án cho Ngân hàng Nông nghiệp Phát triển nông thôn chi nhánh quận Bình Thạnh, TP.HCM để vay tiền. Sau khi được cấp 69 GCNQSDĐ từ năm giấy chứng nhận ban đầu, Hùng tiếp tục thế chấp 69 GCNQSDĐ này cho nhiều ngân hàng trên địa bàn TP.HCM để vay tiền.

Biết dự án không được phân lô, bán nền nhưng Hùng vẫn ký hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở, không cho người mua biết thông tin của dự án cũng như việc Hùng đã thế chấp toàn bộ 69 GCNQSDĐ cho nhiều ngân hàng. Mặt khác, với một lô đất Hùng ký hợp đồng bán cho nhiều người rồi chiếm đoạt. Trong đó, có nhiều trường hợp Hùng ký hợp đồng để người mua thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền thế chấp vay tại ngân hàng cho Hùng.

Hơn 10 người mua đất tại dự án Ocean View bị Nguyễn Việt Hùng lừa đảo. Ảnh: QĐ

Theo VKSND tỉnh Khánh Hòa, Hùng đã ký khống hợp đồng góp vốn với cha mẹ vợ của mình là ông Hà Văn Hiến- bà Nguyễn Thị Thu Tâm hai lô đất số 10 và số 63 dự án Ocean View. Giấy tờ thể hiện vợ chồng ông Hiến đã góp 90% giá trị hợp đồng nhưng thực tế không góp đồng nào. Sau đó, ông Hiến- bà Tâm đem hai hợp đồng góp vốn này thế chấp cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng tại TP.HCM vay 3 tỉ đồng đưa cho Hùng sử dụng, tạo điều kiện cho Hùng chiếm đoạt tiền của ngân hàng. 

Cáo trạng kết luận: từ năm 2011 đến 2015, Nguyễn Việt Hùng đã có hành vi gian dối trong việc ký hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở, hợp đồng chuyển nhượng đất, chiếm đoạt của một số ngân hàng, 10 khách hàng với tổng số tiền hơn 25,4 tỉ đồng.

Theo hồ sơ, từ đầu năm 2017, nhiều người mua đất tại dự án Ocean View tố cáo đến các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa cho rằng Nguyễn Việt Hùng lừa đảo, bán một lô đất cho nhiều người, chiếm đoạt tiền rồi lẩn tránh. Tháng 10-2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án Ocean View.

Ngày 19-12-2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Việt Hùng về tội danh trên. Cơ quan điều tra nhiều lần triệu tập nhưng bị can Hùng không hợp tác và đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú ở phường An Phú, quận 2, TP.HCM. Do đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã phát lệnh truy nã đối với Hùng. Gần hai năm sau, Nguyễn Việt Hùng mới ra đầu thú và bị bắt tạm giam từ ngày 26-9-2019.

Trong khi đó, cáo trạng của VKSND tỉnh Khánh Hòa nêu việc Nguyễn Việt Hùng đầu thú là một trong những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Dự án xây dựng bát nháo

Sau khi Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Công ty Thiên Nhân II bỏ trốn, người mua đất tại dự án Ocean View mạnh ai nấy xây dựng và trở thành dự án xây dựng bát nháo nhất tỉnh Khánh Hòa khi có đến 15 biệt thự xây dựng trái quy hoạch, vượt mật độ quy định.

Những công trình vi phạm này bị phát hiện từ giữa năm 2019, báo chí liên tục phản ánh nhưng đến nay các cơ quan chức năng ở Khánh Hòa vẫn chưa cưỡng chế phá dỡ.

Theo quy hoạch được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt, 69 lô biệt thự tại dự án Ocean View chỉ được xây dựng với chiều cao 1-3 tầng, mật độ xây dựng dưới 40%.

Thế nhưng, kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng hồi giữa năm 2019 xác định trong 40 lô đã xây dựng tại đây có đến 22 biệt thự xây dựng vi phạm về quy hoạch xây dựng.

Cụ thể, có 15 biệt thự xây 5-10 tầng, mật độ xây dựng đến 100%. Các chủ đầu tư tự tiện biến khu biệt thự thành tổ hợp nhiều nhà cao tầng để kinh doanh khách sạn. Còn lại chín biệt thự xây ba tầng và một tầng mái.

Chủ dự án Ocean View bị cáo buộc lừa đảo hơn 25 tỉ đồng ảnh 3
Bất chấp yêu cầu của chính quyền, hầu hết các công trình vi phạm tại dự án Ocean View đã xây dựng hoàn thiện. Ảnh: TL

Tháng 8-2019, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành 15 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, 14 quyết định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả. Theo đó, tỉnh yêu cầu phải tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm, vượt tầng của 13 biệt thự. Tuy nhiên, các chủ công trình vi phạm vẫn bất chấp, tiếp tục xây dựng hoàn thiện.

Cuối năm 2019 và đầu năm 2020, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, trực tiếp đi kiểm tra, ban hành một số công văn yêu cầu UBND TP Nha Trang, các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm các công trình sai phạm tại dự án trên. Tuy nhiên, các biệt thự vi phạm vẫn ngang nhiên hoàn thiện, chưa được xử lý.

Giải trình tại kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa hồi tháng 7-2020, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng việc cưỡng chế tháo dỡ dễ phát sinh điểm nóng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Tỉnh đề xuất hai phương án là thực hiện các quyết định cưỡng chế đối với 15 công trình xây dựng vi phạm và cưỡng chế một phần đối với các công trình, đồng thời buộc nộp tiền thu lợi bất chính. Tuy nhiên, phương án hai bị nhiều đại biểu HĐND tỉnh phản đối.

Đến tháng 1-2021, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành 15 quyết định phê duyệt phương án tháo dỡ phần công trình vi phạm của 15 biệt thự trên. Theo đó, UBND tỉnh giao UBND TP Nha Trang chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành tháo dỡ phần công trình vi phạm của 15 công trình theo phương án đã được phê duyệt. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể tiến hành cưỡng chế do chưa có kinh phí.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm