Chủ dự án biệt thự ở Vũng Tàu bị truy tố vì chiếm đoạt tiền của nhiều khách

VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa hoàn tất cáo trạng truy tố và chuyển hồ sơ sang tòa án cùng cấp để xét xử vụ Phạm Quốc Dũng (sinh năm 1967, nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty Tư vấn Dịch vụ Thương mại Thanh Bình - trụ sở tại quận 1, TP.HCM) bị cáo buộc chiếm đoạt 800 tỉ.
Cáo trạng truy tố ông Dũng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 175 BLHS (khung hình phạt 12-20 năm tù).
Hồ sơ thể hiện công ty Thanh Bình được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt dự án khu biệt thự du lịch Thanh Bình, tại phường 10, TP Vũng Tàu. Công ty đã tiến hành đầu tư xây dựng hạ tầng của dự án, lập hồ sơ, bản vẽ thiết kế từng lô biệt thự.

Phối cảnh dự án của công ty Thanh Bình

Từ năm 2006 đến năm 2009, Nguyễn Văn Tám (cựu Chủ tịch HĐTV, đã chết) và Phạm Quốc Dũng đã trực tiếp ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại khu A, ký các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và xây nhà thô tại khu B, C của dự án cho khách hàng và đã thu 95% giá trị tiền ghi trên hợp đồng.
Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng, công ty Thanh Bình không thực hiện thỏa thuận, không thực hiện tách thửa, công chứng, sang tên... mà lại mang thế chấp vào nhiều ngân hàng để vay vốn cho bên thứ ba mà không thông báo cho khách hàng cả ngân hàng biết.
Số tiền thu được từ khách hàng, vay ngân hàng không được dùng đầu tư cho dự án. Từ đó dẫn đến không có khả năng thực hiện cam kết với khách hàng và không có khả năng thanh toán, giải chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã thế chấp.
VKS xác định ông Dũng trực tiếp chiếm đoạt của 49 khách hàng trên 205 tỉ đồng. Ngoài ra, bị can Dũng còn chịu trách nhiệm liên đới trên 232 tỉ đồng mà ông Tám đã thu của khách hàng.
Về phía ngân hàng cho vay, ngày 26-5-2020, CQĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng và trưng cầu Ngân hàng Nhà nước (giám định quy trình tiếp nhận, thẩm định, định giá tài sản đảm bảo, giải quyết hồ sơ cấp tín dụng, giải ngân, quản lý vốn vay.
Tuy nhiên, hiện đã hết thời hạn điều tra bổ sung nhưng vẫn chưa có kết luận giám định, CQĐT sẽ tiếp tục giải quyết ngay sau khi có kết luận giám định. Số tiền mà Công ty Thanh Bình được sáu ngân hàng và chi nhánh ngân hàng giải ngân cho vay là gần 800 tỉ đồng. Trong đó, năm chi nhánh của một ngân hàng ở TPHCM đã giải ngân cho các công ty do Dũng lập ra vay trên 730 tỉ đồng. Hiện các công ty này mất khả năng chi trả số tiền gốc và tiền lãi.
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm