Chồng xin cho vợ được tù treo để con... khỏi bơ vơ!

Ngày 26-10, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, giảm một năm tù cho hai bị cáo Lê Đình Tấn (40 tuổi, ngụ Cần Thơ) và Lê Quốc Thanh (38 tuổi, ngụ An Giang). Theo đó, mức hình phạt còn lại của mỗi bị cáo lần lượt phải chấp hành là bốn năm và hai năm tù; chuyển hình phạt từ hai tù giam sang hai năm tù treo đối với bị cáo Phan Thị Bé (37 tuổi, vợ bị cáo Thanh).

Tại tòa phúc thẩm, khi nói lời nói sau cùng, cả hai vợ chồng bị cáo Thanh-Bé đều khóc và tỏ ra ăn năn hối hận. Bị cáo Thanh xin tòa cho vợ là bị cáo Bé được hưởng án treo để ở nhà chăm sóc hai con nhỏ chứ nếu buộc cả hai vợ chồng cùng chấp hành hình phạt tù giam thì hai con nhỏ sẽ bơ vơ!

 

Từ trái qua: các bị cáo Bé, Thanh và Tấn nghe tòa tuyên án ngày 26-10. Ảnh: CTV

Theo hồ sơ, trong khoảng thời gian cuối tháng 4-2014, Nguyễn Văn Rạng (50 tuổi, ngụ Cần Thơ) được chị ruột là bà NTA kêu về làm quản lý, kiểm tra mè (vừng) của khách hàng đến bán và xuất kho tại kho mè của bà A. ở phường Thới An, quận Ô Môn (Cần Thơ). Trong khoảng thời gian này, Rạng cấu kết với Tấn, Thanh, Bé lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị gái mình bằng cách lấy mè của bà A. bán lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Tấn làm bốc vác mè cho bà A., chủ động nói với Rạng là “có quyền sinh sát trong tay, có muốn kiếm tiền xài không, đưa mè lên xe Tấn bán đi cho”. Rạng đồng ý. Theo đó, mỗi công nhân vác một bao mè 50 kg từ trong kho xuống ghe để chở đến xe tải thì Rạng ở dưới ghe đưa cho mỗi người một thẻ. Thẻ này sẽ được bỏ vào một cái thúng để cạnh xe tải.

Tấn và Rạng muốn lấy thêm mè ngoài số lượng chính thức giao cho khách hàng của bà A. thì Tấn kêu công nhân bốc vác đến lấy thẻ trong thúng đưa lại cho Rạng. Rạng tiếp tục đưa thẻ cho công nhân vác số mè muốn lấy kèm theo thẻ rồi bỏ lại vào thúng để bù số thẻ đã lấy đi. Nếu bà A. có kiểm tra thì vẫn đủ số lượng thẻ tương ứng số lượng mè giao cho khách.

Bằng cách này, Tấn và Rạng đã chiếm của bà A. 60 thẻ tương đương ba tấn mè, bán được 110 triệu đồng. Rạng chia cho Tấn 30 triệu đồng. Tấn cho lại sáu người khác 14,1 triệu đồng.

Khoảng tháng 5-2014, bà A. mua mè của chị H. ở An Giang do vợ chồng Thanh - Bé là người vận chuyển. Rạng chịu trách nhiệm kiểm tra mè từ ghe của vợ chồng Thanh - Bé đưa lên kho. Rạng xuống ghe nói với vợ chồng Thanh: “Mày cứ vác mè lên đi, tao muốn lấy năm bao hay 10 bao mè thì tao sẽ đưa mày năm hoặc 10 thẻ”, vợ chồng Thanh - Bé được chia tiền 1/3.

Theo đó, Rạng giao cho Thanh, Bé chịu trách nhiệm gặp bà A. lấy số tiền mè dư từ việc “bán giùm người khác do nhờ bán”. Thực tế số mè dư này không có, chỉ là thủ thuật đổi thẻ của Rạng trên mỗi bao mè. Tổng cộng vợ chồng Thanh - Bé đã “bán hai tấn mè dư” cho bà A. trong năm lần với số tiền 80 triệu đồng. Rạng chia cho vợ chồng Thanh - Bé 10 triệu đồng.

Theo định giá, tổng số mè mà Rạng cùng các bị cáo đã chiếm đoạt và kê khống là năm tấn mè tại thời điểm tháng 5-2014 trị giá hơn 200 triệu đồng.

Xử sơ thẩm đầu tháng 8 vừa qua, TAND quận Ô Môn phạt Rạng bảy năm tù, Tấn năm năm tù, Thanh ba năm tù, Bé hai năm tù. Sau đó các bị cáo đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. 

Tuy nhiên, sau đó bị cáo Rạng đã rút kháng cáo vì bị cáo này đã bị TAND TP Cần Thơ tuyên phạt tử hình về tội giết vợ sắp cưới giấu xác trong bụi sậy ở huyện Phong Điền gây chấn động dư luận.

Theo đó, sau khi lấy được số tiền từ việc bán mè này, Rạng đã bỏ công ăn việc làm sống với người tình và đã làm lễ đính hôn. Tuy nhiên, sau khi hết tiền, người tình của Rạng nhận ra người yêu không phải là “đại gia” nên đã bỏ đi. Rạng níu kéo người tình bằng cách hứa cho tiền mua xe tay ga để người yêu quay về. Đến giữa tháng 9-2014, Rạng đã dùng búa chém chết người tình rồi giấu xác…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm