Chồng bị phạt tù, vợ bị phạt hành chính vì hút cát trộm

Mới đây, bị cáo Đặng Văn Trường Em (sinh năm 1980) có kháng cáo đối với bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bến Tre tuyên phạt Em sáu tháng tù về tội vi phạm về quy định khai thác tài nguyên. 

Bị cáo kháng cáo xin được áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ do gia đình khó khăn, nuôi con nhỏ, có nhiều bệnh tật trong người.

Theo hồ sơ, ngày 30-8-2019, Trường Em bị công an huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) xử phạt 3 triệu đồng về hành vi khai thác khoáng sản trái phép (cát sông). Trường Em nộp phạt xong và cam kết không tái phạm.

Tuy nhiên, chiều 27-4-2020, Trường Em cùng vợ là Phùng Thị Cẩm Vân (sinh năm 1982) đã sử dụng ghe gỗ không biển kiểm soát, trọng tải 30 tấn, có trang bị máy bơm và hệ thống ống hút để đi hút cát. Vân điều khiển ghe từ nhà ở xã Long Thới, huyện Chợ Lách đến đoạn sông Hàm Luông thuộc địa giới hành chính xã Tiên Long, huyện Châu Thành thì dừng lại.

Tại đây, Trường Em vận hành hệ thống hút cát từ lòng sông lên khoang chứa trong ghe thì bị phát hiện bắt quả tang.

Số cát đã khai thác trái phép đo được là 14,4m3, toàn bộ đã được bơm trả lại lòng sông. Theo kết quả định giá, lượng cát trên trị giá hơn 950.000 đồng.

Tại phiên xử, đại diện VKS đề nghị xử phạt bị cáo 6-9 tháng tù.  Đối với các lần bị cáo đã hút cát bán thu lợi, do hoàn cảnh khó khăn nên VKS không truy thu lợi để buộc nộp. 

HĐXX nhận định bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, lao động chính trong nhà có con nhỏ, cha mẹ hết tuổi lao động cùng các tình tiết giảm nhẹ nên đã cân nhắc mức án như trên.

Đáng chú ý, tại tòa, chiếc ghe gỗ được xác định do ông Phùng Văn Tấn bán cho chị Vân, vợ bị cáo nhưng chưa xác định giá bán. Chị Vân chưa giao tiền nên hợp đồng mua bán chưa hoàn thành.

Mặt khác, chiếc ghe này không phải là tài sản của bị cáo Trường Em, còn chị Vân vi phạm ở mức độ hành chính. Vì vậy, tòa quyết định trả lại chiếc ghe đã thu giữ cho vợ bị cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm