Vứt rác trên vỉa hè bị phạt đến 7 triệu đồng

Cụ thể, theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP, hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị và hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị sẽ bị phạt 5-7 triệu đồng;
Vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng cũng sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng (tăng gấp 10 lần mức phạt cũ).
Vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng.

Đối với tổ chức vi phạm, mức phạt này sẽ bị tăng lên gấp đôi.

Một thượng sĩ công an đã đến cống thoát nước ven đường Đồng Khởi để móc rác, khơi thông dòng chảy. Ảnh: zing
Một thượng sĩ công an đã đến cống thoát nước ven đường Đồng Khởi để móc rác, khơi thông dòng chảy. Ảnh: Zing

Quy định này được cho là nhằm ngăn chặn, phòng ngừa việc xả rác bừa bãi nơi công cộng thời gian qua.
Vừa qua TP.HCM và nhiều đô thị lớn trên cả nước khi mưa to đã bị ngập nặng. Một trong những nguyên nhân gây ra việc này chính là rác. Rác thải bịt kín các mặt cống thoát nước khiến nước mưa không thể thoát hết, gây ngập. Do đó tăng mức phạt cũng một phần nhằm làm giảm bớt, ngăn ngừa việc xả rác nơi công cộng trong thời gian qua.
Theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP, lực lượng công an nhân dân đang làm nhiệm vụ, chủ tịch UBND cấp xã, chủ tịch UBND cấp huyện có thẩm quyền xử phạt các hành vi này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Chính sách mới có hiệu từ tháng 3-2024

Chính sách mới có hiệu từ tháng 3-2024

(PLO)- Tăng trần giá vé máy bay nội địa, bãi bỏ quy định về cho vay vốn mua máy tính đối với học sinh, sinh viên khó khăn... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3-2024.

Từ 1-1-2024, bị loạn thị vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự

Từ 1-1-2024, bị loạn thị vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự

(PLO)- Theo Thông tư mới, người bị loạn thị nếu các tiêu chuẩn khác về sức khoẻ đạt yêu cầu thì vẫn phải tham gia nghĩa vụ quân sự, thay vì quy định tất cả các trường hợp viễn thị đều không đủ điều kiện sức khoẻ như hiện nay.