Được hưởng chế độ BHYT ngay từ thời điểm xuất trình thẻ

Phương án quyết định bãi bỏ nhiều thủ tục rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian chờ đợi của người đi khám bệnh trong thủ tục về tiếp đón người bệnh.

Theo đó, quy định người có thẻ BHYT khi đi khám bệnh chỉ cần cung cấp số định danh cá nhân thay vì xuất trình thẻ BHYT khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính thức đi vào hoạt động.

Lý do, trong số định danh cá nhân đã có các thông tin về người bệnh. Mặt khác để giảm thời gian chờ đợi của người đi khám bệnh và giúp cho người có thẻ BHYT khi đi khám bệnh không cần mang theo thẻ bảo hiểm cũng như giấy tờ tùy thân khác.

Bỏ quy định phải xuất trình thẻ BHYT khi chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh vì trong giấy chuyển tuyến đã có số thẻ BHYT của người được chuyển tuyến.

Bỏ quy định về giấy hẹn tái khám và cho phép được hẹn tái khám vì việc quy định phải có giấy hẹn khám lại khi đến khám lại là không hợp lý do trên thực tế việc hẹn khám lại có thể thực hiện thông qua nhiều hình thức khác nhau như ghi trên giấy ra viện, số y bạ, đơn thuốc... mà không nhất thiết phải có giấy hẹn.

Quyết định cũng đề nghị sửa đổi văn bản, quy định cụ thể các loại giấy tờ chứng minh về nhân thân phải xuất trình trong trường hợp thẻ BHYT không có ảnh. Lý do: Để đảm bảo sự minh bạch, thuận tiện cho người dân khi đi khám bệnh BHYT.

Bỏ quy định tạm giữ thẻ BHYT khi hoàn thành việc khám bệnh hoặc nhập viện vì không cần thiết phải áp dụng và việc giữ thẻ tạo thêm thủ tục, thêm giấy biên nhận, thêm nhân lực và tránh tình trạng thất lạc thẻ trong quá trình tạm giữ thẻ.

Trường hợp trẻ sơ sinh phải điều trị ngay sau khi sinh ra mà chưa có giấy chứng sinh thì lãnh đạo cơ sở y tế hoặc người được lãnh đạo cơ sở y tế ủy quyền ký xác nhận vào hồ sơ bệnh án để làm căn cứ thanh toán thay vì chỉ có thủ trưởng cơ sở y tế ký xác nhận mới hợp lệ như quy định hiện hành.

Được hưởng chế độ BHYT ngay từ thời điểm xuất trình thẻ ảnh 1

Giảm bốn thủ tục trong thanh toán khám chữa bệnh

Đối với việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT, phương án cũng yêu cầu bỏ bốn nội dung thủ tục hành chính rườm ra. Cụ thể:

Bỏ quy định cung cấp “các giấy tờ xác nhận tình trạng bệnh lý” trong hồ sơ thanh toán với tổ chức BHXH trong trường hợp người có thẻ BHYT khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế không có hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT. Lý do: Đây là quy định phục vụ cho việc thanh toán trực tiếp chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh BHYT mà việc thanh toán được thực hiện thông qua giám định của cơ quan BHYT. Để thực hiện thủ tục này, bệnh nhân sẽ gặp nhiều khó khăn do đây không phải là cơ sở đã ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT và tốn nhiều thời gian chờ đợi để được xác nhận.

Bổ sung các quy định cho phép người bệnh được hưởng chế độ BHYT kể từ thời điểm xuất trình đủ thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân phù hợp đồng thời cho phép người đó được thanh toán trực tiếp phần chi phí khám bệnh, chữa bệnh đã chi trả trước thời điểm xuất trình đủ thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân ngay tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó.

Theo quyết định, việc không cho phép người bệnh được hưởng chế độ BHYT từ thời điểm hoàn thành thủ tục xuất trình thẻ bảo hiểm và giấy tờ chứng minh nhân thân làm ảnh hưởng ngay đến quyền lợi của người BHYT do bác sĩ không biết đây là đối tượng BHYT nên có thể chỉ định các dịch vụ, thuốc ngoài phạm vi thanh toán của bảo hiểm. Vì vậy, người bệnh bị phát sinh thêm chi phí do phải mang hồ sơ đề nghị thanh toán về cơ quan BHXH cấp huyện; đồng thời phát sinh chi phí để chi trả cho các dịch vụ, thuốc không thuộc phạm vi thanh toán của BHYT.

Đề nghị bổ sung quy định bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân ký xác nhận trên phiếu điều xe của cơ sở y tế chuyển người bệnh đi nhằm tạo thuận lợi cho việc thực hiện nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu quản lý vì việc quy định cơ sở y tế tiếp nhận người bệnh ký xác nhận trên phiếu điều xe của cơ sở y tế chuyển người bệnh đi không bảo đảm tính minh bạch của quy phạm do không chỉ ra cụ thể chủ thể chịu trách nhiệm ký xác nhận và từ đó có thể dẫn đến việc người có thẻ BHYT bị từ chối thanh toán.

Bổ sung hình thức thanh toán qua bưu điện khi thực hiện chuyển tiền thanh toán cho người bệnh trong trường hợp thanh toán trực tiếp. Lý do: Giảm chi phí đi lại cho người bệnh do phải đến cơ quan BHXH cấp huyện hai lần (một lần đi nộp hồ sơ đề nghị thanh toán và một lần đến nhận tiền).

Còn tiếp...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm