Đủ 18 tuổi được bỏ phiếu trưng cầu ý dân

Tổng số đại biểu Quốc hội là 500 người

Tổng số đại biểu QH tối đa là 500 người, bao gồm cả đại biểu hoạt động chuyên trách và không chuyên trách; trong đó, số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách chiếm ít nhất là 35% tổng số đại biểu QH. Từ năm 2016, sẽ bầu tổng thư ký QH thay cho đoàn thư ký kỳ họp. Tổng thư ký QH có trách nhiệm tham mưu cho chủ tịch QH, Ủy ban Thường vụ QH về dự kiến chương trình làm việc; phối hợp với Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của QH và các cơ quan, tổ chức hữu quan xây dựng dự thảo nghị quyết về các nội dung do QH, Ủy ban Thường vụ QH giao; tổ chức các nghiệp vụ thư ký tại kỳ họp QH, phiên họp Ủy ban Thường vụ QH.

Đó là những nội dung quan trọng của Luật Tổ chức QH 2014.

Mỗi bộ có tối đa năm thứ trưởng

Đó là quy định của Luật Tổ chức Chính phủ. Riêng Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao thì tối đa không quá sáu người.

Đối với các vụ, văn phòng, thanh tra, cục, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, người đứng đầu mỗi đơn vị trên được có không quá ba cấp phó; riêng với người đứng đầu tổng cục thì được có tối đa bốn cấp phó.

Chấm dứt thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường

Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định từ ngày 1-1-2016 sẽ chấm dứt việc thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường. Những nơi đã áp dụng thí điểm thì vẫn tiếp tục giữ nguyên cơ cấu đến khi bầu mới. Tăng số lượng đại biểu HĐND từ 95 lên 105 đại biểu cho TP.HCM và Hà Nội. Hai thành phố này có không quá năm phó chủ tịch.

Tăng thuế rượu, bia

Từ ngày mai, thuốc lá điếu, xì gà và các chế phẩm khác từ cây thuốc lá, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 65% lên 70%; đến năm 2019 sẽ tăng lên 75%.

Rượu dưới 20 độ, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt là 30% từ năm 2016 và 35% từ năm 2018. Đối với rượu từ 20 độ trở lên và bia, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cũng tăng thêm 5% lên 55% từ năm 2016; 60% từ năm 2017 và 65% từ năm 2018.

Ngoài ra, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dịch vụ kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng cũng chính thức tăng từ 30% lên 35%. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt số 70/2014/QH13 quy định như trên.

Đăng ký hộ tịch qua mạng

Theo Luật Hộ tịch, từ ngày 1-1-2016, người dân có thể gửi hồ sơ đăng ký hộ tịch qua hệ thống trực tuyến; mức lệ phí đăng ký hộ tịch được thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính.

Riêng với công dân Việt Nam cư trú trong nước, khi đăng ký khai sinh, khai tử đúng hạn, đăng ký người giám hộ, kết hôn sẽ được miễn lệ phí. Trường hợp đăng ký hộ tịch cho người thuộc gia đình có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, người khuyết tật cũng được miễn phí tương tự.

Quốc hội sẽ trưng cầu ý dân những vấn đề gì?

Công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên tính đến ngày trưng cầu ý dân có quyền bỏ phiếu để biểu quyết khi Nhà nước tổ chức trưng cầu ý dân, trừ những người bị kết án tử hình đang chờ thi hành án, người đang chấp hành hình phạt tù mà không được hưởng án treo, người bị tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự.

Quốc hội (QH) xem xét, quyết định trưng cầu ý dân về các vấn đề: Toàn văn Hiến pháp hoặc một số nội dung quan trọng của Hiến pháp; vấn đề đặc biệt quan trọng về chủ quyền, lãnh thổ quốc gia, về quốc phòng, an ninh, đối ngoại có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của quốc gia; vấn đề đặc biệt quan trọng về kinh tế-xã hội có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của đất nước; vấn đề đặc biệt quan trọng khác của đất nước. Kết quả trưng cầu ý dân có giá trị quyết định đối với vấn đề đưa ra trưng cầu ý dân. Luật Trưng cầu ý dân số 96/2015/QH13 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2016 quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm