Có đóng BHXH nhưng không hưởng tiền lương thì không được chi trả chế độ

Theo BHXH VN, thời gian gần đây việc trục lợi chế thai sản với thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Nhằm đảm bảo thực hiện chế độ chính sách chặt chẽ, đúng quy định, ngăn chặn việc trục lợi chế độ thai sản, BHXH VN yêu cầu BHXH tỉnh triển khai ngay một số các nội dung.

Đó là, phải chủ động thường xuyên tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra liên ngành. Lưu ý kiểm tra xem doanh nghiệp đăng ký đóng BHXH thực tế có hoạt động hay không; doanh nghiệp đăng ký bất thường như tăng mức đóng cao cho một số lao động nữ (kể cả trường hợp đăng ký đóng với số tiền hợp lý); báo giảm lao động khi đóng BHXH bắt buộc từ đủ 6 tháng trở lên để chốt sổ BHXH.

Kiểm tra các trường hợp ủy quyền nộp hồ sơ, ủy quyền nhận chế độ thai sản nhằm kịp thời phát hiện các sai sót trong việc thực hiện chính sách BHXH, nếu phát hiện có hiện tượng đăng ký đóng BHXH bắt buộc nhưng thực tế không làm việc, không hưởng tiền lương, tiền công thì không giải quyết hưởng chế độ thai sản. Những vụ vi phạm điển hình sẽ bị truy tố trước pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Chính sách mới có hiệu từ tháng 3-2024

Chính sách mới có hiệu từ tháng 3-2024

(PLO)- Tăng trần giá vé máy bay nội địa, bãi bỏ quy định về cho vay vốn mua máy tính đối với học sinh, sinh viên khó khăn... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3-2024.

Từ 1-1-2024, bị loạn thị vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự

Từ 1-1-2024, bị loạn thị vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự

(PLO)- Theo Thông tư mới, người bị loạn thị nếu các tiêu chuẩn khác về sức khoẻ đạt yêu cầu thì vẫn phải tham gia nghĩa vụ quân sự, thay vì quy định tất cả các trường hợp viễn thị đều không đủ điều kiện sức khoẻ như hiện nay.