Chiều nay tuyên án Vũ ‘nhôm’ và hai cựu thứ trưởng công an

Ngày 12-6, phiên xử phúc thẩm Vũ “nhôm” cùng hai cựu thứ trưởng Bộ Công an tiếp tục khi VKSND Cấp cao tại Hà Nội nêu quan điểm về việc giải quyết vụ án. VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của Phan Văn Anh Vũ; không chấp nhận kháng cáo của hai cựu thứ trưởng Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân và hai cựu lãnh đạo Cục B61 (Tổng cục V) là Phan Hữu Tuấn, Nguyễn Hữu Bách.

Vũ “nhôm” tranh luận với VKS

Theo VKS, trong đơn kháng cáo, bị cáo Vũ không đưa ra được tình tiết hoặc căn cứ nào khác làm thay đổi hành vi phạm tội hoặc giảm nhẹ trách nhiệm cho mình. Trong khi bị cáo có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự phạm tội hai lần trở lên nhưng tòa cấp sơ thẩm đã không đánh giá và áp dụng đối với bị cáo. Tuy vậy, mức án đã tuyên nằm trong khung hình phạt được áp dụng, do đó không có căn cứ chấp nhận kháng cáo về tội danh, hình phạt của Vũ.

Tranh luận với đại diện VKS sau đó, Vũ cho rằng mình không phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Theo Vũ “nhôm”, bị cáo được bổ nhiệm làm phó phòng tháng 5-2016 nhưng toàn bộ những hoạt động mua bán trước đó, bị cáo không có chức này. “Kể cả có chức thì phó phòng cũng có quyền gì để lợi dụng? Bị cáo là phó phòng nhưng thực tế không có phòng làm việc, không có nhân viên cấp dưới. Bị cáo có chức vụ, quyền hạn gì đâu mà lợi dụng” - Vũ lập luận.

Cũng theo Vũ “nhôm”, việc quyết định bán hay không bán tài sản và giá cả thế nào là do bên bán quyết định. Vũ “nhôm” nói: “Người ta bán không qua đấu giá, không lẽ bị cáo yêu cầu phải bán đấu giá mới mua? Như thế bên kia tưởng bị cáo bị điên”. Vũ cho rằng bị cáo là bên mua, chỉ có nghĩa vụ nộp đủ số tiền và đúng thời gian quy định, không thể quy kết cho bị cáo là gây thất thoát tiền. Dù số tiền thất thoát là 135 tỉ đồng hay là gần 1.160 tỉ đồng thì đều do bên bán phải chịu trách nhiệm. Bị cáo cũng đề nghị phải tôn trọng hợp đồng kinh tế giữa các bên. Đáng chú ý, trong khi trình bày Vũ “nhôm” nhiều lần nhắc tới các từ “buồn”, “đau xót”, “đau lòng”.

Vũ “nhôm” và các bị cáo. Ảnh: Đ.Minh

Án sơ thẩm đã nương nhẹ

Xét kháng cáo xin được hưởng án treo của cựu thứ trưởng công an Bùi Văn Thành, VKS cho rằng hành vi của bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm. Tại tòa, bị cáo Thành cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ có anh  là liệt sĩ. Nhưng VKS cho rằng gia đình bị cáo có sáu anh chị em, không có ai tên như trên và ngay cả khi chấp nhận tình tiết này thì cũng không làm thay đổi tính chất, mức độ của hành vi phạm tội. Hơn nữa, cấp sơ thẩm đã xử dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Trong đơn kháng cáo, cựu thứ trưởng công an Trần Việt Tân không chấp nhận phán quyết của cấp sơ thẩm cả về tội danh và hình phạt. VKS cho rằng tòa cấp sơ thẩm xử bị cáo Tân tội thiếu trách nhiệm là đúng và đã không bị áp dụng tình tiết tăng nặng phạm tội hai lần. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo không đưa ra được tình tiết hoặc căn cứ nào khác làm thay đổi hành vi phạm tội hoặc giảm nhẹ trách nhiệm nên bác kháng cáo. Hai bị cáo Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, VKS cho rằng mức án sơ thẩm là đã rất nương nhẹ, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo.

Khi tranh luận với VKS, ông Tân cho hay được bổ nhiệm làm thứ trưởng, giúp bộ trưởng chỉ đạo công tác tình báo và trực tiếp phụ trách Tổng cục V từ năm 2012. Vì thế án sơ thẩm nêu ông trực tiếp quản lý, chỉ đạo Cục B61 và bị cáo Vũ là không chính xác. Liên quan đến sáu văn bản ký gửi UBND TP Đà Nẵng và TP.HCM, bị cáo cho rằng không có văn bản nào có nội dung xin thuê, xin sử dụng đất. “Các văn bản này chỉ đề nghị, giới thiệu chứ không có tính chất đề nghị, buộc lãnh đạo TP phải thực hiện mà chỉ mang tính thúc đẩy giải quyết các thủ tục” - ông Tân nói.

Sau hai lần tranh luận, đối đáp, HĐXX cho phép các bị cáo nói lời sau cùng và sẽ tuyên án vào 16 giờ hôm nay, 13-6.

Thiệt hại là gần 1.160 tỉ chứ không phải 135 tỉ đồng

Đại diện VKS đề nghị HĐXX sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm theo hướng xác định thiệt hại về tài sản của Nhà nước tại bảy nhà, đất mà bị cáo Vũ cùng đồng phạm lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây ra là gần 1.160 tỉ đồng (án sơ thẩm xác định thiệt hại vụ án là 135 tỉ đồng). VKS cũng đề nghị tuyên hủy các quyết định giao đất, cho thuê đất trái pháp luật của UBND TP Đà Nẵng và TP.HCM với bảy tài sản là nhà, đất. Đề nghị giao cho hai địa phương này thu hồi, quản lý và xử lý theo quy định đối với sáu tài sản nhà, đất. Riêng nhà, đất tại 129 Pasteur (TP.HCM) giao cho Bộ Công an phối hợp với UBND TP.HCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất biện pháp thu hồi nhằm đảm bảo lợi ích cho những người liên quan.

VKS cho rằng có căn cứ để chấp nhận một phần kháng cáo của Vũ “nhôm”, không tuyên tịch thu sung công 280 tỉ đồng mà Công ty Bắc Nam 79 chuyển cho Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam, cùng các khoản tiền khác của bị cáo Vũ đang bị thu giữ, các khoản tiền trong các tài khoản cá nhân của Vũ và của các Công ty Bắc Nam 79, Công ty Chấn Phong đang bị phong tỏa. “Cần tiếp tục thu giữ, phong tỏa số tiền trên của bị cáo Vũ để đảm bảo thi hành án, xử lý theo quy định của pháp luật” - VKS cho hay.

Ngoài ra, VKS đề nghị không chấp nhận kháng cáo của Công ty Cổ phần Đầu tư Peak View (người liên quan) đề nghị hủy phần thu hồi bất động sản là nhà, đất tại 129 Pasteur. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm