Chia tay đòi tiền không được, đổ xăng đốt nhà ‘người cũ’

Ngày 10-9, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trần Văn Út (35 tuổi) 19 năm tù về tội giết người và hai năm tù về tội hủy hoại tài sản. Tổng hợp hình phạt chung bị cáo phải chấp hành là 21 năm tù.

Bị cáo Út tại tòa ngày 10-9. Ảnh: NHẪN NAM

HĐXX nhận định, chỉ vì chấm dứt tình cảm, đòi lại tiền mà bà H. không trả mà bị cáo đã chuẩn bị xăng đốt nhà bị hại khi cả nhà bốn người đang ngủ, hậu quả làm một người bị thương tích 24%, thiệt hại tài sản hơn 20 triệu.

Hành vi của bị cáo có tính chất côn đồ, có khả năng làm chết nhiều người và làm chết người dưới 16 tuổi. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội nhưng hậu quả chết người chưa xảy ra; đã khắc phục hậu quả cho bị hại; bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo ăn năn hối cải, nhận thức pháp luật hạn chế do học vấn thấp.

Theo cáo trạng, vào năm 2016, Út có quen biết và nảy sinh tình cảm yêu đương với chị H. ngụ cùng khu vực với Út. Trong thời gian quen biết nhau, chị H. nhiều lần mượn tiền của Út với tổng số tiền 12,5 triệu.

Đến năm 2017, chị H. tiếp tục mượn tiền nhưng Út không đồng ý nên giữa Út và chị H. xảy ra mâu thuẫn và chấm dứt tình cảm với nhau.

Sau đó, Út nhiều lần đòi lại số tiền mà chị H. đã mượn trước đó nhưng chị H. không đồng ý trả. Đến ngày 20-2-2020, Út gọi điện  thoại cho chị H. để đòi tiền nhưng chị H. vẫn không đồng ý trả. Út nhắn tin đe dọa “Mày không trả tiền cho tao thì tao giết mày”.

Khoảng 16 giờ 30 ngày hôm sau, Út đi mua một can nhựa màu trắng loại 10 lít. Đến 20 giờ cùng ngày, Út mang can nhựa đi mua hơn 8,6 lít xăng rồi giấu ở bụi tre gần nhà.

Đến 0 giờ ngày 22-2, biết tất cả những người trong nhà chị H. đã ngủ nên Út mang các dụng cụ cùng can xăng đến nhà chị H. (cách nhà Út khoảng 30 m). Đến nơi, Út chốt cửa nhà hàng xóm kế bên (có cửa sau thông với nhà chị H. nhằm không cho người trong nhà chị H. thoát ra ngoài hoặc nhờ giúp đỡ).

Đồng thời Út lấy bùn đắp bờ bao vòng trước cửa nhà chị H. nhằm không cho xăng chảy tràn ra ngoài. Xong đâu đó, Út đổ xăng vào nhà chị H. và châm lửa đốt. Chồng chị H. ngằm ngủ ở phòng khách phát hiện lửa cháy nên chạy vào kêu chị H. và hai con (15 và 13 tuổi) chạy qua nhà hàng xóm và kêu người này mở cửa để thoát ra ngoài nhưng cửa bị Út chốt ở ngoài.

Chồng chị H. mở cửa nhà sau, thoát được ra ngoài rồi mở cửa nhà hàng xóm giải cứu những người còn lại trong nhà an toàn và nhờ mọi người dập lửa.

Theo kết luận, chồng chị H. bị bỏng, có tỉ lệ thương tích 24%. Tài sản trong nhà chị H. bị cháy có giá trị hơn 20 triệu.

Gia đình Út đã bồi thường tiền sửa chữa nhà, chi phí điều trị thương tích cho gia đình chị H. 62 triệu, trong đó đã trừ 12,5 triệu chị H. mượn của Út; bồi thường hư hao tài sản cho người hàng xóm của chị H. số tiền 5,5 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm