Chia sẻ clip 'nóng' lên mạng: Đối diện án tù

Liên quan đến việc hai đối tượng Nguyễn Chí Hiếu (quê Cà Mau) và Bùi Văn Phi (quê Hậu Giang) bị Công an tỉnh Hậu Giang khởi tố về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy do có hành vi phát tán “clip nóng” nghi của lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh này. Hiện hai người này đang bị tạm giam bốn tháng để cơ quan chức năng điều tra.

Nhiều bạn đọc thắc mắc hành vi nào thì bị xử lý về tội nêu trên? Bạn đọc NTS (24 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) đặt câu hỏi: “Bạn em chia sẻ link clip sex được cho là của một nữ ca sĩ nổi tiếng qua Messenger Facebook (M-FB). Em xem rồi share link (chia sẻ) cho bốn, năm đứa bạn thân của em cũng qua M-FB thì em có phạm tội này không?”.

Ảnh cắt từ clip ghi lại cảnh một đôi nam nữ ân ái trong resort, nghi là của một lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hậu Giang. Nguồn: Facebook

Luật sư (LS) Kim Ron Tha (Đoàn LS TP.HCM) cho biết: Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy được quy định tại Điều 326 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Người phạm phải tội này nếu có các hành vi như làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có nội dung khiêu dâm, đồi trụy hoặc hành vi khác truyền bá vật phẩm đồi trụy.

Hình phạt của tội này là phạt tiền từ 10 triệu đến 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm, phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm (khoản 1), từ 3 năm đến 10 năm tù (khoản 2) và nặng nhất là từ 7 năm đến 15 năm tù (khoản 3) và có thể áp dụng các biện pháp xử phạt bổ sung.

Theo LS Nguyễn Văn Hồng (Đoàn LS TP.HCM) thì tội này do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp, xâm phạm thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hóa của dân tộc.

Chủ thể của tội phạm này là người có năng lực trách nhiệm hình sự và đạt độ tuổi theo quy định tại Điều 12 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Căn cứ vào quy định vừa nêu thì người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Nói cách khác, chủ thể của tội phạm này phải từ đủ 16 tuổi trở lên.

Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy có cấu thành hình thức, do vậy tội phạm hoàn thành khi người phạm tội thực hiện một trong các hành vi đã được liệt kê trong điều luật (không cần có hậu quả xảy ra mới bị xử lý).

Các hành vi phổ biến của loại tội phạm này như tổ chức chiếu phim, ảnh cho nhiều người xem (từ 10 người trở lên) có tính chất đồi trụy; in và lưu hành sách (từ 50 đơn vị trở lên), ảnh (từ 100 đơn vị trở lên)… có tính chất đồi trụy để mua bán, lưu trữ và sao chép (copy); sử dụng mạng Internet, mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử để phạm tội…

“Đối chiếu với trường hợp của bạn NTS thì nếu chia sẻ link sex cho từ 10 người trở lên xem và bị cơ quan chức năng phát hiện thì có thể bị xem xét xử lý hình sự” - LS Hồng nhận định.

Bình luận thêm, LS Hồng cho biết: Hiện nay vẫn chưa có nghị quyết cụ thể của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn cụ thể hơn đối với tội phạm quy định tại Điều 326 BLHS.

Tuy nhiên, từ sau khi BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) có hiệu lực; tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy đã được quy định rất rõ theo hướng định lượng và dễ dàng xử lý các hành vi vi phạm, khắc phục một số tồn tại so với quy định tại điều 253 BLHS 1999.

Tống tiền bằng clip "nóng" sẽ bị xử rất nặng

Một hành vi xuất hiện không ít trong thời gian gần đây đó là các đôi bạn trẻ quay lại những “clip ân ái” rồi tung lên mạng vì nhiều mục đích như muốn nổi tiếng, tạo scandal để thuận lợi cho công việc...

Về vấn đề này, ThS Võ Văn Tài, Phó Khoa kiểm sát hình sự (Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát TP.HCM), nhận định hành động trên sẽ gây ra nhiều hệ lụy khôn lường. Khi “cơm không lành, canh chẳng ngọt”, bạn nam có ý định dọa nạt bạn nữ đăng clip “thuở mặn nồng” lên mạng để tống tiền sẽ bị xử lý về tội cưỡng đoạt tài sản (Điều 170 BLHS).

“Nếu bạn nữ không làm theo yêu cầu cung cấp tiền cho bạn nam, sau đó bạn nam tung “clip nóng” lên mạng thì người này sẽ bị xử lý rất nặng về cả hai tội cưỡng đoạt tài sản và tội làm nhục người khác (Điều 155 BLHS). Không những vậy, tâm lý của bạn nữ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề” - ThS Tài cho biết.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm