Chị em buôn lậu nữ trang gần 9,5 tỉ từ Campuchia

Mới đây, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Mai Thị Kim Thoa (SN 1982, quê Cần Thơ, ngụ Bình Tân) 15 năm tù; Mai Phú Hậu (SN 1985, em ruột Thoa) 13 năm tù, cùng về tội buôn lậu.

Liên quan đến vụ án còn có Lê Hoài Hiệp đang bỏ trốn, hiện bị công an truy nã. Hiệp chính là người nhận vàng từ T. (phó tùy viên quân sự - Tổng lãnh sự của Campuchia tại TP.HCM) để giao cho chị em bị cáo Thoa và Hậu.

Hiệp là người làm thuê cho một phụ nữ Campuchia tên Su (không rõ lai lịch) từ tháng 3-2015 hưởng lương 6 triệu đồng/tháng. Công việc là giao nhận vàng nữ trang đưa trái phép từ Campuchia vào Việt Nam tiêu thụ.

Ngày 17-6-2015, Hiệp đến nhà khách chính phủ Campuchia trên đường Hoàng Việt (quận Tân Bình) gặp T. để nhận một thùng hàng. Sau đó Hiệp đem thùng chứa vàng nữ trang trên giao cho chị em Thoa, Hậu theo chỉ đạo của Su. Khi đang giao nhận tại một quán cà phê ở chung cư Phú Thọ, quận 11, cả ba bị bắt quả tang.

Tại CQĐT, Hiệp khai đã giao hàng cho hai chị em Thoa, Hậu hai lần. Số vàng Hiệp nhận từ T., Hiệp chỉ gặp bà Su một lần tại Việt Nam. Bà Su liên hệ với Hiệp thông qua số điện thoại nước ngoài không nhớ rõ. Còn T. tường trình là nhận thùng hàng từ bà Su không rõ bên trong. 

Chị em Thoa, Hậu thì khai nhận vàng từ Hiệp theo yêu cầu của một người đàn ông Hong Kong. Sau đó, Thoa sẽ mang số vàng này đi tiêu thụ tại một số tiệm vàng tại TP.HCM và các tỉnh lân cận rồi thu tiền chuyển lại cho nhân vật này thông qua người nhà của ông. 

Thoa biết số vàng này nhập lậu từ Campuchia vào Việt Nam. Thoa làm việc hưởng lương người Hong Kong kia 5,5 triệu đồng/tháng, đến tháng 10-2014 Thoa kéo thêm em ruột vào làm hưởng lương như mình. Hai chị em Thoa, Hậu đã nhiều lần sang Campuchia mang vàng về Việt Nam và chuyển tiền sau khi bán vàng sang Campuchia. Cụ thể Thoa xuất cảnh 158 lần, Hậu 126 lần.

Tuy nhiên, sau đó Thoa thay đổi lời khai chỉ sử dụng email để giao dịch mua bán vàng nhưng lại không cung cấp được mật khẩu trong khi những người đã mua vàng từ Thoa có lời khai xác nhận.

Toàn bộ số nữ trang vàng bị thu giữ có giá trị gần 9,5 tỉ đồng đang được thu giữ gửi tại Kho bạc Nhà nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm