Chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ cụ 102 tuổi mòn mỏi chờ thi hành án

Ngày 27-1, ông Lê Phước Toàn, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Hậu Giang cho hay sau khi PLO phản ánh trường hợp cụ Đặng Hoàng Tây nhọc nhằn thi hành bản án, Cục đã có cuộc họp với các bên liên quan chỉ đạo xử lý dứt điểm.

Phần đất liên quan đến vụ việc. Ảnh: CHÂU ANH

Cụ thể, buổi làm việc có sự tham dự của lãnh đạo Cục, Chi cục THADS huyện Châu Thành và lãnh đạo văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh. Tại đây, các vấn đề pháp lý, căn cứ thi hành và khó khăn vướng mắc trong thi hành bản án đã được các bên trao đổi.

Ngay sau đó, lãnh đạo Cục THADS tỉnh đã chỉ đạo Chi cục THADS huyện mời ông ĐBN (con ruột của cụ Tây) đến cơ quan để nộp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CN QSDĐ).

“Chi cục đã mời ông N. lên để thu hồi giấy, nhưng ông này không giao. Hiện đã cho lập biên bản vụ việc, đồng thời Chi cục đã có văn bản gởi Văn phòng ĐKĐĐ huyện để cơ quan này có căn cứ hủy giấy CN QSDĐ và cấp mới cho cụ Tây” – ông Toàn nói.

Ông Lê Phước Nhàn, Giám đốc văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Hậu Giang, khẳng định: “Tôi đã chỉ đạo văn phòng ĐKĐĐ, khi nhận được văn bản của Chi cục THADS huyện gửi qua sẽ căn cứ để chỉnh lý hoặc cấp mới cho cụ Tây trong thời gian sớm nhất”.

Cụ Đặng Hoàng Tây. Ảnh: CHÂU ANH

Như PLO đã thông tin, Cụ Đặng Hoàng Tây (102 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) là người thắng kiện ông ĐBN (con trai cụ Tây) trong vụ tranh chấp hợp đồng tặng cho QSDĐ. Theo đó, TAND tỉnh Hậu Giang tuyên hủy hợp đồng tặng cho QSDĐ giữa cụ Tây với ông N. và hủy bỏ chỉnh lý tặng cho ông N. Cạnh đó, án phí sơ thẩm, chi phí thẩm định giá tài sản hơn 8,3 triệu đồng ông N. phải trả lại cho cụ Tây.

Sau khi nhận bản án, tháng 8-2020, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Châu Thành ra thông báo từ chối nhận yêu cầu THA và hướng dẫn cụ Tây liên hệ chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ huyện để thực hiện.

Tháng 9-2020, trả lời yêu cầu của cụ Tây, Văn phòng ĐKĐĐ huyện Châu Thành cho biết hồ sơ bị lạc mất. Với mong muốn được giải quyết nhanh chóng, cụ Tây đã cung cấp toàn bộ hồ sơ mới cho cơ quan này tuy nhiên, vụ việc vẫn không được giải quyết.

Giải thích lý do vì sao không THA, ông Nguyễn Ngọc Kiếm Anh, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Châu Thành, cho biết ngành THADS có ký kết quy chế làm việc phối hợp với Sở TN&MT tỉnh để giải quyết những trường hợp tương tự. Cụ thể, trường hợp nào cơ quan THA có công văn từ chối yêu cầu THA thì thẩm quyền này thuộc về Sở TN&MT mà cụ thể là văn phòng ĐKĐĐ phải thực hiện.

Trong khi đó, Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Hậu Giang lại cho rằng cơ quan THADS huyện phải có trách nhiệm thu hồi GCN QSDĐ cũ. Cụ thể, việc thi hành bản án phải xuất phát từ cơ quan THA.

Nếu Chi cục THADS huyện không thi hành bản án cũng phải ra văn bản đề nghị ông N. giao nộp giấy chứng nhận QSDĐ, hoặc phải có văn bản nêu rõ lý do không nộp để văn phòng ĐKĐĐ huyện có cơ sở hủy GCN QSDĐ của ông N.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm