Chỉ đạo vụ cãi lệnh tòa, kê chậu cây chặn lối đi cả xóm

Ngày 30-1, Cục THADS TP.HCM đã có văn bản chính thức trả lời cho báo Pháp Luật TP.HCM liên quan đến vụ việc: “Cãi lệnh tòa, kê chậu cây chặn lối đi của cả xóm”. Văn bản trả lời này có sau khi Cục nhận được tham mưu về nội dung vụ việc của Chi cục THA huyện Bình Chánh.

Theo đó, Cục THADS TP cho rằng trách nhiệm thi hành quyết định (QĐ) áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND huyện Bình Chánh về việc cấm bị đơn thay đổi hiện trạng lối đi đang có tranh chấp, là của Chi cục THADS huyện Bình Chánh. Người có thẩm quyền xử phạt hành chính đối với những vi phạm xảy ra trong quá trình tổ chức thi hành QĐ này thuộc chấp hành viên và Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Bình Chánh.

Phía đầu con hẻm bị lấn lối đi

Tuy nhiên, hành vi bị đơn vi phạm QĐ của tòa do UBND xã An Phú Tây phát hiện và báo cáo nhưng không có biên bản vi phạm hành chính (trong thời hiệu luật định). Vì vậy đến nay người có thẩm quyền xử phạt hành chính không thể ra QĐ xử phạt được. Việc truy cứu trách nhiệm hình sự vẫn có thể thực hiện đối với người phải THA nếu vi phạm đó đã bị xử lý hành chính và mức độ vi phạm là nguy hiểm cho xã hội cần phải xử lý.

Theo Cục THADS TP, đối với việc thi hành QĐ nêu trên, Chi cục THADS huyện Bình Chánh đã có công văn thông báo để TAND huyện có hướng xử lý nhưng đến nay chưa nhận được kết quả giải quyết của tòa. Điều đó cho thấy việc phối hợp giải quyết vụ án giữa tòa án và cơ quan THA chưa kịp thời (theo BLTTDS thì việc giải quyết vụ án dân sự này chậm thời hạn quy định).

Tuy nhiên, những sai phạm của cơ quan tố tụng và cơ quan THADS huyện trong giai đoạn hiện nay còn phải xem xét đến nhiều yếu tố khách quan tác động thì mới đủ cơ sở kết luận.

Cạnh đó, Cục THA cho rằng QĐ áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND huyện Bình Chánh có nội dung: Cấm ông Nguyễn Văn Hiền và bà Trần Thị Em thay đổi hiện trạng lối đi đang có tranh chấp và có hành vi ngăn cản việc sử dụng lối đi đang tranh chấp.

Trong khi các quy định của pháp luật về THADS không xác định cụ thể chấp hành viên phải thực hiện như thế nào, cụ thể ra sao… Đây là việc khiến THADS khó khăn, nên cần phối hợp liên ngành địa phương (gồm Chi cục THADS, Công an, VKS, tòa án, UBND và các đoàn thể…), nhằm đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương, tránh xung đột.

Văn bản của Cục THADS TP gửi báo Pháp Luật TP.HCM

Theo báo cáo của Chi cục THADS huyện Bình Chánh thì hiện nay, ông Hiền và bà Em có tạo điều kiện về lối đi đang tranh chấp (dỡ bỏ một phần xây dựng trước đây), UBND xã đang tiếp tục hòa giải, thuyết phục đương sự tự nguyện thực hiện QĐ của tòa.

Cục THADS cũng nhấn mạnh về vấn đề xử lý hành chính đối với người vi phạm đòi hỏi phải chính xác, đúng quy định của pháp luật, trong khi đó sự phối hợp giữa cơ quan tòa án, THADS và UBND xã chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ nên không kịp thời lập biên bản vi phạm trong thời gian luật định nên không thể ra QĐ xử phạt hành chính được.

Từ đó Cục THADS TP sẽ chỉ đạo Chi cục THADS huyện Bình Chánh tổ chức họp liên ngành để có hướng phối hợp giải quyết theo quy định của pháp luật. Trường hợp có vướng mắc khó khăn, Chi cục THADS huyện có văn bản xin ý kiến chỉ đạo nghiệp vụ.

Nội dung vụ việc

Tháng 3-2016, TAND huyện Bình Chánh thụ lý giải quyết vụ án ông Nguyễn Văn Nam (trú 166B/6C ấp 2, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM) khởi kiện hai người hàng xóm đầu hẻm là ông Nguyễn Văn Hiền và bà Trần Thị Em tranh chấp lối đi chung.

Ngày 22-8-2016, TAND huyện Bình Chánh đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo yêu cầu của ông Nam. Sau đó Chi cục THADS huyện Bình Chánh ra quyết THA chủ động có nội dung cấm ông Hiền, bà Em thay đổi hiện trạng lối đi đang có tranh chấp và có hành vi ngăn cản việc sử dụng lối đi đang tranh chấp.

Tuy nhiên, cho rằng lối đi chung là đất của mình nên phía ông Hiền, bà Em đã không thực hiện quyết định này. Ông Hiền, bà Em đã dùng các vật dụng như chậu cây kiểng, bao cát, bàn ghế để lấn phần đầu con hẻm chiếm hết lối đi của những người phía trong. Vì thế suốt thời điểm này giữa ông Hiền, bà Em và những hộ trong hẻm thường xảy ra mâu thuẫn, xô xát, chính quyền địa phương có xuống lập biên bản ghi nhận sự việc.

UBND xã cũng đã nhiều lần gửi công văn thông báo cho Chi cục THADS huyện và TAND huyện Bình Chánh về việc ông Hiền, bà Em đã thay đổi hiện trạng lối đi đang tranh chấp (kèm hình ảnh) và đề nghị xử lý. Tuy nhiên, Chi cục THA huyện Bình Chánh chỉ có công văn thông báo lại nội dung báo cáo của UBND xã cho TAND huyện biết.

Qua trao đổi với PV, TAND huyện Bình Chánh cho rằng đã trao đổi và đề nghị Chi cục THADS huyện Bình Chánh sớm xử lý hành vi vi phạm của các đương sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm