Chấp hành xong án chung thân lại lãnh thêm án tử

Ngày 9-6, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trần Văn Mạnh (52 tuổi, ngụ TP.HCM) tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Từ trái qua phải, các bị cáo Mạnh, Long, Thu tại tòa ngày 9-6. Ảnh: NHẪN NAM

Hai bị cáo Đỗ Yến Thu và Nguyễn Hoàng Long (cùng 42 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) cùng bị phạt tù chung thân về hai tội mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Ngoài ra, tòa còn tuyên phạt bổ sung đối với bị cáo Mạnh 70 triệu đồng, Thu và Long mỗi bị cáo 50 triệu đồng.

HĐXX nhận định, hiện nay loại tội phạm về ma túy chưa có xu hướng giảm, bất chấp những nỗ lực không ngừng của nhà nước và cộng đồng. Quy mô phạm tội ngày càng lớn. Hành vi phạm tội ngày càng tinh vi. Người phạm tội ngày càng liều lĩnh và manh động…

Theo tòa, vai trò của bị cáo Thu và Long ngang nhau. Thu từng có tiền án về đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Bị cáo Mạnh phạm tội lần này là tái phạm nguy hiểm, thể hiện thái độ xem thường pháp luật cao độ vì đã chấp hành án phạt tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy nhưng vẫn tái phạm.

Trước đó, VKS đề nghị phạt bị cáo Mạnh và Thu tử hình, phạt bị cáo Long tù chung thân.

Theo cáo trạng, sau khi chấp hành xong hai bản án về các tội mua bán trái phép chất ma túy, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy thì khoảng tháng 12-2019, Mạnh tiếp tục hoạt động mua bán trái phép chất ma túy gồm các loại ma túy đá và thuốc lắc.

Thời gian đầu chủ yếu Mạnh mua, bán ma túy nhỏ lẻ với những người không rõ lai lịch ở TP.HCM.

Đến tháng 2-2020, Mạnh chuyển sang mua ma túy với số lượng lớn của người phụ nữ thường gọi là “Em Chi 7” (không rõ lai lịch). Cách thức giao dịch thông qua điện thoại và mạng xã hội Zalo.

Mạnh mua của người này ba lần tổng cộng 7 kg ma túy đá và 9.000 viên thuốc lắc với giá 260 triệu/kg ma túy và 110 ngàn/viên thuốc lắc. Ngoài ra, vào ngày 9-5-2020, Mạnh còn đặt mua của “Em Chi 7” 6.000 viên thuốc lắc loại mẫu mới nhưng chưa nhận được thì bị bắt.

Sau khi mua được ma túy, Mạnh bán lại cho nhiều người không rõ lai lịch ở TP.HCM. Đầu năm 2020, Mạnh được một người không rõ lai lịch giới thiệu Thu và Long (Long và Thu chung sống như vợ chồng) có nhu cầu mua ma túy đá số lượng lớn. Vì vậy, cả ba có gặp nhau ở một quán cà phê tại TP.HCM để trao đổi về giá cả, khối lượng, địa điểm giao ma túy và nhận tiền.

Theo đó, từ tháng 2 đến tháng 5-2020, Mạnh đã bán ma túy cho Thu, Long được ba lần với 4 kg ma túy đá, tương ứng số tiền 1,2 tỉ. Trong đó, lần thứ ba mua ma túy xong, Thu đi xe khách từ TP.HCM về Cần Thơ. Sau đó, Thu đi xe taxi về quận Cái Răng thì bị công an cho dừng xe kiểm tra, thu giữ hai gói ma túy. Công an tiếp tục khám xét nơi ở của Thu phát hiện hiều gói ma túy nữa…

Ngay trong đêm 10-5-2020, công an khám xét khẩn cấp chỗ ở của Mạnh ở TP.HCM thu giữ nhiều gói ma túy với tổng khối lượng hơn 6,7 kg (gồm hơn 4,3 kg loại Methaphetamine, hơn 2,4 kg loại MDMA và hơn gần 50 gam loại MDMD và Ketamine).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm