Chấp hành viên bỏ túi hơn 882 triệu đồng tiền thi hành án

Ngày 13-9. TAND tỉnh Tiền Giang xử sơ thẩm Nguyễn Thành Đoàn (chấp hành viên cơ quan THADS huyện Châu Thành) về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tội tham ô tài sản. Nguyễn Thị Bạch Huệ và Nguyễn Thị Kim Ngân (kế toán và thủ quỹ Chi cục THADS huyện Châu Thành) cùng hầu tòa về tội che giấu tội phạm.

VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Đoàn 21-23 năm tù về hai tội danh trên, Ngân và Huệ mỗi người 2-3 năm tù cùng về tội che giấu tội phạm. HĐXX cho biết sẽ nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào ngày 18-9 tới.

Các bị cáo Đoàn, Huệ và Ngân tại tòa.

Theo cáo trạng, từ năm 2009 đến tháng 4-2014, lợi dụng việc được phân công tổ chức THA, Đoàn đã thu trên 200 triệu đồng của 19 người phải THA nhưng không viết biên lai mà chiếm đoạt để sử dụng cá nhân.

Ngoài ra, trong quá trình được phân công tổ chức THA, từ năm 2011-2012, Đoàn còn sử dụng biên lai được cơ quan giao thu trên 682 triệu đồng của những người phải THA nhưng không nộp vào quỹ cơ quan.

Đoàn lấy lý do gặp khó khăn để xin “khất” nộp tiền đã thu từ hoạt động THA và chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên. Biết Đoàn làm sai nhưng do sợ bị trách nhiệm liên quan nên Ngân (thủ quỹ Chi cục THADS huyện Châu Thành) đã tìm cách hợp thức hóa chứng từ để bao che cho Đoàn.

Đến khoảng tháng 7-2012, Huệ phát hiện số có sự bất thường nên hỏi Ngân. Ngân năn nỉ Huệ không báo cáo sự việc đến cấp trên. Từ đây, Huệ tiếp tay cùng Ngân hoàn thiện việc hợp thức hóa chứng từ để che giấu hành vi của Đoàn.

Cáo trạng xác định Huệ và Ngân không được hưởng số tiền Đoàn đã tham ô nhưng là đồng phạm với vai trò giúp sức cho đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của Ngân và Huệ đủ yếu thành tội che giấu tội phạm.

Tại tòa, Đoàn cho rằng bị cáo không phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Với 200 triệu đồng bị cáo trạng quy kết là chiếm đoạt của 19 bị hại, Đoàn cho rằng đó là tiền tham ô và chỉ thừa nhận số tiền này vào tội tham ô tài sản.

Ngân và Huệ cũng không thừa nhận tội che giấu tội phạm. Cả hai bị cáo cho rằng dù biết trước đó Đoàn đã làm sai nhưng do sợ bị trách nhiệm liên quan nên mới hợp thức hóa chứng từ giúp cho Đoàn. Sau này phát hiện Đoàn tiếp tục sai phạm, chính các bị cáo đã tố cáo hành vi của Đoàn.

Tuy nhiên, VKS đã bác bỏ các quan điểm trên. Theo VKS, Đoàn đã thu tiền THA của 19 bị hại nhưng không ra biên lai mà chiếm đoạt tiền của các cá nhân chứ không chiếm đoạt tài sản nhà nước. Vì vậy, với khoản tiền này, Đoàn đã phạm vào tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Ngân và Huệ phát hiện Đoàn sai phạm từ năm 2011 nhưng các bị cáo không báo cáo lãnh đạo cấp trên để xử lý. Trái lại, các bị cáo vẫn ký hợp thức hóa chứng từ giúp cho Đoàn tiếp tục phạm tội.

Trước đó, TAND tỉnh Tiền Giang xử sơ thẩm lần một đã tuyên phạt Đoàn 21 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và tham ô tài sản, Ngân và Huệ cùng bị tuyên phạt bảy năm tù về tội tham ô tài sản.

Liên quan trong vụ án này, TAND tỉnh Tiền Giang còn tuyên phạt Lê Văn Quốc (55 tuổi, nguyên chi cục trưởng Chi cục THADS huyện) ba năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Quốc đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao dẫn đến cấp dưới chiếm đoạt tiền gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Sau đó, Đoàn, Ngân, Huệ có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, riêng Quốc không kháng cáo. Đến tháng 10-2018, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy hồ sơ, điều tra bổ sung đối với vụ án trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm