Chánh án Tòa án Tối cao Thái Lan thăm TAND TP.HCM

Đó là lời phát biểu đầu tiên của Chánh án tòa án Tối cao Vương Quốc Thái Lan Cheep Jullamon khi tới thăm và làm việc tại TAND TP.HCM vào ngày 26-2.
Tại buổi làm việc, ông Cheep Jullamon cho biết ông đang cố gắng tăng cường hợp tác các mối quan hệ với các quốc gia trong khu vực tiểu vùng sông Mê Kông trong đó có Việt Nam, Myanmar, Lào, Campuchia.
“Tháng 9-2018, Thái Lan có cuộc họp Chánh án tòa Tối cao giữa các nước trong khu vực tiểu vùng sông Mê Kông và đã có Chánh án TAND Tối cao Việt Nam cùng các đại biểu tham dự. Cả năm vị Chánh án đã thống nhất có sự trao đổi về kiến thức và chuyên môn. Cho nên việc đến thăm Việt Nam của chúng tôi lần này cũng là kết quả của cuộc họp vừa rồi”, ông Cheep Jullamon nói.

Phó Chánh án TAND Tối cao Lê Hồng Quang (thứ 2 từ trái qua) và Chánh án Ung Thị Xuân Hương (bìa trái) tiếp đoàn Toà án Tối cao Thái Lan

Giới thiệu về TAND TP.HCM, Chánh án Ung Thị Xuân Hương thông tin toà được thành lập tháng 8-1976 gồm hai cấp một Tòa án cấp tỉnh và 16 đơn vị Tòa án nhân dân cấp huyện. Những ngày đầu toà chưa có các Tòa chuyên trách, tại mỗi Tòa án nhân dân cấp huyện chỉ có ba Thẩm phán, TAND thành phố có bảy Thẩm phán và một số Thẩm phán chi viện từ miền Bắc. Sau này toà mới có các Tòa chuyên trách và bộ phận gồm Tòa Hình sự, Tòa Dân sự, Văn phòng và Phòng Giám đốc kiểm tra.
Thực hiện Hiến pháp năm 1992 và Luật tổ chức TAND năm 1992, chức năng, nhiệm vụ của TAND được điểu chỉnh, bổ sung một số nội dung: Giao thêm nhiệm vụ xét xử các vụ án kinh tế, lao động, hành chính và tuyên bố phá sản doanh nghiệp…

Chánh án Tòa án Tối cao Thái Lan thăm TAND TP.HCM ảnh 2
Đoàn Toà án Tối cao Vương Quốc Thái Lan

Năm 2016, Chánh án TAND Tối cao ký quyết định thành lập Tòa Gia đình và Người chưa thành niên. Đây là Tòa Gia đình và Người chưa thành niên đầu tiên trên cả nước với thẩm quyền riêng biệt xét xử các vụ án hôn nhân và gia đình, các vụ án dân sự, hình sự liên quan đến người chưa thành niên.

Đoàn Toà án Tối cao Thái Lan thăm quan TAND TP.HCM

Như vậy, trải qua hơn 40 năm xây dựng và trưởng thành hiện TAND TP.HCM có 145 Thẩm phán (2 Thẩm phán cao cấp, 139 Thẩm phán trung cấp, 04 Thẩm phán sơ cấp), sáu Tòa chuyên trách gồm: Tòa Hình sự, Tòa Dân sự, Tòa Kinh tế, Tòa Lao động, Tòa Hành chính, Tòa Gia đình và Người chưa thành niên.
TAND hai cấp TP.HCM là đơn vị có lượng án thụ lý, giải quyết lớn, chiếm 1/6 lượng án của cả nước và hàng năm đều tăng, trung bình cứ hai ngày là thẩm phán phải giải quyết xong một vụ nên áp lực rất lớn.
Cũng trong buổi làm việc, cả hai toà án đều khá quan tâm tới án ma tuý vì đây là loại án đang tăng cao, có quy mô tính chất khá phức tạp. Trong đó tại TAND TP.HCM án ma tuý chiếm khoảng 25% trong án hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm