Chánh án TANDTC nói về công tác xét xử vụ ông Thăng

Trước phản ánh của các phóng viên về những khó khăn khi tác nghiệp tại phiên tòa xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh... vừa qua, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết: Mô hình phòng xử mới (theo Thông tư 01) có khu vực dành riêng cho phóng viên.
Cũng theo người đứng đầu ngành tòa án, phiên tòa có nội quy (thường dán ngoài cửa phòng xử) nhưng thường phóng viên không đọc. Đã vào tòa, theo bệnh nghề nghiệp, hay xách máy chạy tới lui khiến phiên tòa không nghiêm túc, ảnh hưởng tới HĐXX đang phải toàn tâm toàn lực, tập trung cho việc xét xử.
“Các đồng chí muốn lấy hình đẹp, khi lấy HĐXX thì quay từ dưới lên nhưng muốn lấy bị cáo lại nhảy cả lên khu vực của HĐXX để quay xuống” - ông Bình dẫn chứng và cho rằng người nào cũng làm như vậy thì phiên tòa mất tính trang nghiêm.

Chánh án TANDTC nói về công tác xét xử vụ ông Thăng ảnh 1
Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình chủ trì buổi họp báo. Ảnh: ĐỨC MINH

Trước than phiền cho rằng an ninh các phiên xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh bị siết chặt, phóng viên tác nghiệp tại phòng riêng, tín hiệu âm thanh, hình ảnh không tốt, bị phá sóng, không thể sử dụng được các thiết bị điện thoại hay 3G, ông Bình lý giải: Trong nhiều phiên tòa còn có yêu cầu bảo vệ của cơ quan công an. Để bảo đảm phiên tòa, các cơ quan hỗ trợ tư pháp bố trí máy soi, không cho mang điện thoại hay phá sóng... là chuyện “cả thế giới làm”.
Nhiều nước trên thế giới không cho báo chí vào phòng xử, không dùng máy ảnh có đèn flash chụp làm phân tâm HĐXX, trong khi họ đảm nhận trọng trách, thậm chí quyết định của HĐXX tước cả tính mạng con người thì sự tập trung phải rất cao. Mỹ và nhiều nước mô tả phiên tòa phải vẽ, không được chụp.
Ông Bình cho rằng chúng ta đã có bước tiến dân chủ khi cho phóng viên tham gia phiên tòa. Nhưng với số lượng phóng viên đông quá thì thẩm quyền HĐXX có thể cho cơ quan báo chí nào vào.
Phiên tòa vừa rồi có hơn 80 cơ quan thông tấn báo chí đăng ký tham gia phiên tòa. TAND TP Hà Nội vừa rồi cho Truyền hình Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam vào phòng xử, còn lại bố trí một phòng khác truyền âm thanh, hình ảnh ra.
“Kỹ thuật của chúng ta chưa “ngon lắm” vì nếu trang bị riêng, thường xuyên sẽ đầu tư nhưng lúc này có, lúc kia không thì rất khó. Đây là lỗi kỹ thuật, chúng tôi sẽ cố gắng. Lãnh đạo TAND Tối cao luôn mong muốn tiến trình vụ án đến được với công chúng nhanh nhất, chính xác nhất” - ông Bình nói thêm, đồng thời yêu cầu các phóng viên tham dự phiên tòa cần chấp hành nghiêm nội quy phiên tòa. Quan trọng hơn, thông tin vụ án truyền tải nhanh nhưng cần chính xác, khách quan, không nên thiên về bên nào, “thương bị cáo nói toàn những cái có lợi, ghét bị cáo lại nói toàn cái bất lợi”.

Chúng tôi sẽ đưa tin đầy đủ nội dung buổi họp báo trong báo giấy phát hành vào ngày mai (1-2), mời bạn đọc đón theo dõi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm