Chân dung Tý Bà Dòm, 'trợ thủ' đắc lực của Tuấn 'khỉ'

Sáng 15-12, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm 19 bị cáo trong vụ Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn "khỉ") bắn năm người tử vong xảy ra cuối tháng 1-2020.

Trong 19 bị cáo hầu toà thì Phạm Thanh Tâm (sinh năm 1978, tức Tý Bà Dòm) được chú ý nhất. Tý Bà Dòm là người có vai trò quan trọng trong việc cung cấp vũ khí cũng như giữ 1 tỉ đồng của Tuấn “khỉ”

Bị cáo Phạm Thanh Tâm tức Tý Bà Dòm là người đầu tiên khai báo lý lịch. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tý Bà Dòm bị truy tố bị về các tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. 

Tý Bà Dòm cùng đồng phạm được dẫn giải đến phòng xử. Ảnh: HOÀNG GIANG

Hiện đại diện VKS đang đọc toàn văn cáo trạng hành vi các bị cáo tại toà. Cáo trạng nêu chiều 29-1-2020, Tuấn đến sới bạc trong khu vườn nhãn ở xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, để sát phạt. Khi hết tiền, Tuấn gọi điện thoại nhờ em họ là Lê Quốc Minh về nhà mẹ lấy 100 triệu đồng. Tuy nhiên sau đó Tuấn xảy ra mâu thuẫn với một số người trong sới bạc nên bỏ đi.

Tý Bà Dòm thường quay về sau tìm người thân trong phòng xử. Ảnh: HOÀNG YẾN


Một giờ sau, Tuấn lấy khẩu súng AK bán xếp và một túi đạn rồi chạy xe máy quay lại sới bạc. Tại đây, Tuấn xả súng làm 4 người chết, 1 người bị thương rồi lấy xe SH cùng túi có 802 triệu đồng. Tuấn chạy đến nhà Tý Bà Dòm đưa túi tiền nhờ chuyển cho vợ rồi bỏ đi. Sau đó, người này tiếp tục thực hiện một vụ cướp xe vào chiều cùng ngày.

Rạng sáng hôm sau, Tuấn bắn chết một người ở tỉnh lộ 15, đoạn qua xã Phú Hoà Đông, huyện Củ Chi, rồi cướp xe máy chạy về huyện Hóc Môn. Sau khi vứt xe xuống mương, Tuấn “khỉ” bơi sang nhà Võ Hồng Tâm và Nguyễn Duy Thanh. Dù biết Tuấn vừa gây án nhưng người này vẫn tiếp tay cho Tuấn bỏ trốn nhưng không thành. Tối 13-2 rạng sáng 14-2, cảnh sát phát hiện vị trí ẩn nấp của Tuấn nên tổ chức bao vây. Khi Tuấn chống trả thì bị công an nổ súng tiêu diệt.

Chân dung Tý Bà Dòm. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Hành vi của Tuấn đã đủ yếu tố cấu thành tội giết người, cướp tài sản, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tuy nhiên, do Tuấn đã chết nên CQĐT đã ra quyết định đình chỉ điều tra đối với Tuấn.

Còn Tâm là người trực tiếp sang Campuchia mua một khẩu súng AK, một khẩu súng K54, một khẩu súng K59 cùng một túi đạn và nhặt hai quả lựu đạn mang về Việt Nam cất giấu. Sau đó, Tâm đưa cho Tuấn, Đạt, Nguyễn Chánh Pháp và Nguyễn Phước Linh cất giữ. Tâm đã đưa cho Tuấn “khỉ” một khẩu súng AK và Tuấn sử dụng khẩu súng trên gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng. 

Đồng thời, sau khi Tuấn gây án, Tâm đã bàn bạc với nhiều ngươi khác để che giấu, cất giữ số tiền 802 triệu đồng mà Tuấn giao cho. Khi việc này bại lộ, những người này mới đem túi tiền đến cơ quan công an giao nộp...

Tý Bà Dòm cùng các đồng phạm trên ghế bị cáo. Ảnh: HOÀNG YẾN

Ngoài bị cáo trên thì Trần Quốc Đạt (sinh năm 1999) bị truy tố về tội tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng.

17 bị can còn lại bị truy tố về các tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, che giấu tội phạm và Không tố giác tội phạm.

VKS cho rằng hành vi của các bị can là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm và gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội nên cần khải xử lý nghiêm trước pháp luật để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm